VnReview
Hà Nội

Phản ứng của Bắc Kinh về tin Mỹ hack hàng trăm mục tiêu Trung Quốc

Tạp chí TIME của Mỹ nhận xét tờ báo tiếng Anh China Daily, cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc, đã không thể xử lý thông tin về cáo buộc tình báo Mỹ tấn công hàng trăm mục tiêu Trung Quốc tốt hơn như bài viết mới đây.

Sáng nay, ngày 16/3, báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đã đăng tiết lộ của cựu nhân viên CIA, anh Edward Snowden, rằng Mỹ đã nhiều năm tấn công vào các hệ thống máy tính của Trung Quốc. Snowden là người đã đưa thông tin về chương trình theo dõi điện tử quy mô lớn của Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) cho giới báo chí – vấn đề đang làm chính quyền tổng thống Obama đau đầu nhất hiện nay.

Sau nhiều ngày im lặng về sự hiện diện của người Mỹ tiết lộ tin tuyệt mật trên đất Hong Kong, một phần lãnh thổ Trung Quốc, cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc này mới lao vào cuộc.

"Đây không phải là lần đầu tiên các hành động sai trái của các cơ quan chính phủ Mỹ đã dấy lên mối quan ngại rộng khắp trong dư luận", bài xã luận mới trên China Daily có đoạn viết. Trong một bài báo khác, China Daily dẫn lời "các nhà phân tích" rằng họ tin quả bom thả xuống vụ Snowden "chắc chắn làm nhơ hình ảnh của Mỹ ở nước ngoài và thử thách các mối quan hệ Mỹ - Trung đang phát triển".

Trong cùng ngày hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying phát biểu trong một cuộc họp báo thường lệ rằng "Tôi không có thông tin gì để cung cấp" khi được hỏi về Edward Snowden, người đã biệt tích ở một nơi nào đó ở Hong Kong.

Các phóng viên cũng đã hỏi bà Hua về liệu Mỹ đã tiếp cận Trung Quốc để nói về việc dẫn độ Snowden chưa? Bắc Kinh phản ứng thế nào nếu anh nộp đơn xin tị nạn ở Hong Kong? Và liệu chính quyền Bắc Kinh hay Hong Kong có tiến hành dẫn độ Snowden không?

Đáp lại các câu hỏi trên, bà Hua chỉ trả lời là bà không có thông tin gì cả.

Thanh Xuân

Chủ đề khác