VnReview
Hà Nội

VNPayTV muốn VTV không cho K+ độc quyền giải Ngoại hạng Anh

Trong ngày hôm qua, Hiệp hội truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến với VTV về vấn đề bản quyền Ngoại hạng Anh. Cụ thể, VNPayTV muốn VTV dùng quyền phủ quyết để không cho VSTV (K+) phát sóng giải Ngoại hạng Anh độc quyền.

VNPayTV muốn VTV dùng quyền phủ quyết với vấn đề NHA

Trước đó, Ban điều hành đàm phán mua bản quyền NHA và một số đơn vị hoạt động truyền hình có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 7/5/2013, về việc VTV cần sớm nghiên cứu các phương án như: Học hỏi Quy định CCM của Singapore; VTV và VSTV cần tận dụng hạ tầng của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để truyền dẫn giải NHA tại Việt Nam.

Ban điều hành đàm phán mua bản quyền NHA và một số đơn vị hoạt động truyền hình đã đề nghị VTV và VSTV nêu rõ quan điểm để các đơn vị có nhu cầu phát sóng NHA có đủ thời gian làm việc với VSTV trước khi mùa giải khởi tranh từ tháng 8 tới.

Sau công văn này, Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ Thông tin-Truyền thông cũng chính thức có công văn gửi VTV đề nghị đơn vị này cần nghiên cứu thật kỹ những phương án của Ban điều hành đàm phán mua EPL, để có giải pháp xử lý bảo đảm sự hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem.

Ngoài ra, Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đề nghị VTV lưu ý việc phát sóng các chương trình nào thuộc giải Ngoại hạng Anh trên các kênh truyền hình của VTV, trong đó có hệ thống K+, đều do VTV quyết định. Bởi giấy phép sản xuất kênh chương trình đều được cấp phép cho VTV, không cấp cho các doanh nghiệp thuộc VTV.

Trong diễn biến mới nhất, IMG đã chính thức lên tiếng khẳng định Canal+ (đối tác của VSTV) không có và chưa bao giờ có quyền cấp phép lại bất kỳ quyền phát sóng Giải NHA nào được cấp trong Gói 1 & Gói 2 cho bất kỳ đơn vị phát sóng nào khác trên lãnh thổ Việt Nam, ngoại trừ K+. Vì thế, các đài Việt Nam không thể đề nghị Canal+ hay K+ chia sẻ bản quyền NHA.

Trước tình hình này, trong công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông ngày hôm nay, VNPayTV nhấn mạnh trong trường hợp không thống nhất được với IMG và BTC giải NHA về việc chia sẻ bản quyền, VTV cần sử dụng quyền phủ quyết với VSTV vì là đơn vị nắm 51% vốn, nhằm không cho phép VSTV phát sóng NHA trên các kênh chương trình của VTV, phủ quyết việc Canal+ chuyển giao bản quyền phát sóng cho VSTV.

Ở một vấn đề khác cũng liên quan đến bản quyền truyền hình, ngày 4/6/2013 vừa qua, công ty CAA Eleven – đại diện kinh doanh bản quyền phát sóng vòng loại và vòng chung kết EURO 2016 trên lãnh thổ Việt Nam đã gửi hồ sơ mời đấu giá bản quyền phát sóng 2 sự kiện trên. Được biết, thời hạn để các đài Việt Nam gửi lại hồ sơ cho CAA Eleven là trước ngày 4/7/2013.

VNPayTV đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông sớm có chủ trương giao cho một đơn vị đầu mối đại diện cho các đài truyền hình và đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền ở Việt Nam đàm phán với đối tác CAA Eleven và UEFA để mua lại bản quyền phát sóng, tránh tình trạng các đài cạnh tranh với nhau làm giá bản quyền tăng cao không hợp lý.

;Theo VNN 

Chủ đề khác