VnReview
Hà Nội

Trung Quốc yêu cầu Mỹ giải thích về các chương trình giám sát điện tử

Hôm qua, Trung Quốc đã lần đầu tiên có ý kiến về các báo cáo nói rằng Mỹ đang giám sát Internet, yêu cầu Washington giải thích các chương trình giám sát điện tử này với cộng đồng quốc tế.

Theo hãng tin Reuters, một vài quốc gia, trong đó có cả các đồng minh của Mỹ, đã phản ứng tức giận khi cựu nhân viên Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), anh Edward Snowden, tiết lộ hồi tuần trước rằng các nhà chức trách Mỹ đã xâm nhập vào máy chủ của các công ty Internet để lấy dữ liệu cá nhân người dùng.

"Chúng tôi tin rằng Mỹ nên chú ý đến các mối quan ngại và đòi hỏi của cộng đồng quốc tế và cho cộng đồng quốc tế lời giải thích cần thiết", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói tại một cuộc họp báo hằng ngày hôm qua.

Chính phủ Trung Quốc trước đó đã không có bình luận trực tiếp gì đến sự vụ, đơn giản chỉ lặp lại lời thoại chuẩn của chính phủ là Trung Quốc là một trong những nạn nhân lớn nhất của các vụ tấn công mạng.

Một nguồn tin mật thiết với giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc nói Bắc Kinh gần đây không muốn gây nguy hiểm cho mối quan hệ đang được cải thiện với Hoa Kỳ.

Những tiết lộ động trời về các chương trình gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do Snowden cung cấp. Snowden năm nay 29 tuổi, là cựu nhân viên CIA và là một kỹ thuật viên làm cho một công ty thầu phụ cho NSA. Hiện anh này đang lẩn trốn sựu truy đuổi của chính phủ Mỹ ở Hong Kong.

Snowden đã cho báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam buổi sáng biết rằng người Mỹ đã ngầm theo dõi đặc biệt các mục tiêu ở Đại lục và Hong Kong.

Trong khi đó, một số báo Mỹ đã dẫn lời các nhà phân tích cho rằng Snowden là gián điệp hai mang, làm việc cho cả Mỹ và Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo hôm qua, bà Hua đã phản đối ngụ ý rằng Snowden làm gián điệp cho Bắc Kinh. "Điều này tuyệt đối vớ vẩn", bà Hua nói nhưng không giải thích gì thêm.

Thanh Xuân

Chủ đề khác