VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phủ nhận Edward Snowden là gián điệp Trung Quốc

Một nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng những tuyên bố nói cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đang lẩn trốn ở Hồng Kông là gián điệp của Trung Quốc là những tuyên bố hoàn toàn vô lý.

Edward Snowden

Hua Chunying đã đưa ra nhận định trên tại một cuộc họp báo hàng ngày sau khi cựu phó chủ tịch Dick Cheney hôm Chủ nhật bày tỏ nghi ngờ rằng Edward Snowden đã chọn Hồng Kông bởi vì ông là một gián điệp của Trung Quốc.

"Điều này hoàn toàn vô lý", Hua nói.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden, 29 tuổi, đã chạy trốn đến Hồng Kông vào ngày 20/6 sau khi phơi bày hai chương trình giám sát điện tử tối mật của Cục an ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Một chương trình là thu thập các hồ sơ điện thoại của Mỹ và một chương trình thu thập các dữ liệu Internet.

Tại Hồng Kông, anh đã cung cấp cho báo Guardian các tài liệu tối mật, dẫn đến một loạt những tiết lộ về các chương trình giám sát của Mỹ, liên quan đến một số nước, trong đó có các đồng minh của Mỹ.

"Mỹ nên quan tâm đến những lo ngại và nhu cầu của cộng đồng quốc tế và công chúng về vấn đề này một cách nghiêm túc, đồng thời đưa ra lời giải thích thoả đáng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Ngày hôm qua (18/6), Trung Quốc đã yêu cầu Washington giải thích về các chương trình giám sát của họ đối với cộng đồng quốc tế. Một số quốc gia, gồm cả các đồng minh của Mỹ, đã phản ứng rất giận dữ với những tiết lộ của Edward Snowden cách đây mấy tuần rằng chính quyền Mỹ đã đột nhập vào các máy chủ của các công ty Internet để lấy dữ liệu cá nhân.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ - đã từng phàn nàn về những cáo buộc ch rằng Trung Quốc làm gián điệp mạng – đã nợ thế giới một lời giải thích.

"Chúng tôi tin rằng Mỹ phải chú ý đến các mối lo ngại và nhu cầu của cộng đồng quốc tế và đưa ra những giải thích cần thiết", Hua nói với các phóng viên trong buổi họp báo hàng ngày.

Tuần trước, Snowden đã nói với tờ báo South China Morning Post rằng gián điệp Mỹ đã theo dõi sát sao nhiều mục tiêu ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Snowden nói rằng những mục tiêu này bao gồm trường Đại học Trung Quốc của Hồng Kông, trang web giao dịch điều hành gần một nửa lưu lượng web nội bộ của thành phố.

Hoàng Lan

Chủ đề khác