VnReview
Hà Nội

Google sẽ hót sạch rác khiêu dâm trẻ em trên Web

Gã khổng lồ tìm kiếm đang tạo ra một cơ sở dữ liệu hình ảnh về việc lạm dụng trẻ em để chia sẻ nó với các công ty công nghệ, lực lượng thực thi pháp luật và tổ chức từ thiện nhằm loại bỏ chúng khỏi Internet.

Theo Cnet, số lượng hình ảnh và video khiêu dâm trẻ em ở trên mạng ở mức báo động trong vài năm qua. Năm 2011, Trung tâm Quốc gia về trẻ em mất tích và bị lạm dụng (Mỹ) cho biết đã nhận được 17,3 triệu hình ảnh và video có nghi ngờ lạm dụng trẻ em, nhiều hơn gấp 4 lần so với năm 2007.

Google đã thông báo rằng họ muốn giúp sức trong việc ngăn chặn việc phổ biến khiêu dâm trẻ em. Trên thực tế, cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này có kế hoạch đi đến một bước xa hơn – họ muốn loại bỏ hoàn toàn nội dung khiêu dâm trẻ em trên Internet.

Jacquelline Fuller - một giám đốc của Google đã viết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Bảy vừa qua như sau:

"Phía sau những bức ảnh đó là một sự thật, đó là trẻ em dễ bị tổn thương và trở thành nạn nhân tình dục, nạn nhân của việc truyền bá những bức ảnh của họ. Điều quan trọng là chúng ta phải hành động mang tính cộng đồng – như các bậc cha mẹ có liên quan, người giám hộ, giáo viên và các công ty – để chống lại vấn đề này".

Kế hoạch của Google là xây dựng 1 cơ sở dữ liệu hình ảnh khiêu dâm trẻ em có thể được chia sẻ với các công ty công nghệ cao, các lực lượng thực thi pháp luật và các tổ chức từ thiện trên toàn thế giới. Cơ sở dữ liệu sẽ cho phép các nhóm trao đổi thông tin, hợp tác và loại bỏ các hình ảnh từ trang web.

Một phần công nghệ đứng sau cơ sở dữ liệu này được lấy từ một kỹ thuật đã được Google sử dụng, gọi là "hashing", mà qua đó thẻ hình ảnh chứa nội dụng lạm dụng tình dục trẻ em sẽ có mã số với một nhận dạng duy nhất. Máy tính có thể nhận ra các mã đó và sau đó xác định, ngăn chặn và báo cáo tất cả các bản sao của hình ảnh trên web. Google lên kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu và bắt đầu chạy nó trong vòng 1 năm.

Google đã bắt đầu chống lại khiêu dâm trẻ em từ năm 2006 khi hợp tác với các công ty công nghệ cao khác và tham gia Liên minh Công Nghệ, một tổ chức theo dõi làm thế nào để công nghệ có thể được sử dụng để chấm dứt lạm dụng trẻ em. Nó cũng đã quyên góp hàng triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận làm việc trong lĩnh vực này.

Các công ty công nghệ khác cũng đã hoạt động tích cực trong việc chiến đấu với khiêu dâm trẻ em trên mạng. Microsoft đã giúp phát triển công nghệ hashing cho chương trình PhotoDNA của Trung tâm Quốc gia về trẻ em mất tích và bị lạm dụng và Facebook đã sử dụng công nghệ trên hệ thống mạng của mình để đảm bảo nội dung khiêu dâm trẻ em không được lưu thông qua trang web của họ.

Ngoài các cơ sở dữ liệu sắp tới, Google cũng công bố hôm thứ 7 rằng họ đang quyên góp 5 triệu USD để chống khiêu dâm trẻ em. Số tiền này sẽ được chia giữa các tổ chức bảo vệ trẻ em toàn cầu như Trung tâm Quốc gia về trẻ em mất tích và bị lạm dụng hay Internet Watch Foundation, cũng như Quỹ công nghệ bảo vệ trẻ em của Google.

Ông Fuller cho biết: "Chúng tôi đang kinh doanh trong việc phổ biến thông tin một cách rộng rãi, nhưng có một số thông tin không nên được tạo ra và tìm thấy. Chúng ta có thể làm được rất nhiều điều để ngăn không cho nó xuất hiện trực tuyến, và khi có người cố gắng để chia sẻ nội dung ghê tởm này thì họ sẽ bị bắt và truy tố".

Minh Tuấn

Chủ đề khác