VnReview
Hà Nội

Mỹ áp tội gián điệp cho Edward Snowden

Chính quyền Hoa Kỳ đã đệ đơn cáo buộc hoạt động gián điệp đối với cựu kỹ thuật viên Cơ quan tình báo Mỹ Edward Snowden, người đã tiết lộ các chương trình giám sát điện tử của tình báo Mỹ và đòi chính quyền Hồng Kông phải bắt giữ người này ngay lập tức.

Theo tờ Washington Post vào hôm thứ Sáu, trích dẫn lời của các quan chức chính phủ Mỹ cho biết đơn khiếu nại hình sự mật đã được đệ trình lên tòa án liên bang một quận phía đông của tiểu bang Virginia và một lệnh bắt giữ tạm thời đã được ban hành đối với Edward Snowden.

430x280

Snowden bị buộc tội hoạt động gián điệp, đánh cắp và "chuyển đổi sở hữu của chính phủ" - sự lạm dụng bất hợp pháp tài sản nhà nước - theo bài viết trên tờ Washington Post.

Trở lại thời điểm trước khi vụ việc xảy ra, cơ quan mà Snowden làm việc có trụ sở tại Virginia, Booz Allen Hamilton-một nhà tư vấn an ninh có quan hệ mật thiết với NSA-đã biệt phái anh làm việc như một cố vấn cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) ở Hawaii.

Cựu kỹ thuật viên 29 tuổi này sau đó đã chạy trốn khỏi Hawaii vào ngày 20/5 và bay đến Hồng Kông, một đặc khu hành chính của Trung Quốc. Tại đây, người này đã tiến hành tiết lộ các chi tiết của chương trình bí mật theo dõi người dùng Internet toàn thế giới của tình báo Mỹ với các phương tiện truyền thông quốc tế.

Thông tin gây "chấn động" rằng cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) trong thời gian dài đã thu thập một lượng lớn thông tin đàm thoại và Internet từ người dùng cá nhân trên toàn thế giới, đã khiến chính phủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama điêu đứng và mất sạch tín nhiệm.

Sau lá đơn khiếu nại kín này của Mỹ, mọi con mắt sẽ đổ dồn về Hồng Kông và Bắc Kinh để xem liệu họ có thực hiện theo lệnh tạm thời bắt giữ Snowden.

Tiến Tùng

Chủ đề khác