VnReview
Hà Nội

Edward Snowden có thể đến Cuba, Venezuela hoặc Iceland

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người tố cáo các hoạt động bất hợp pháp của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, có thể sẽ bay quá cảnh qua Matxcova. Sở Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga thông báo và lưu ý rằng thông tin này đang được xác nhận.

Edward Snowden bay trên chuyến bay của hãng Aeroflot từ Hồng Kông vào lúc 10:55 giờ địa phương (06:55 giờ Matxcova) ngày 23/6. Theo lịch trình, chuyến bay này đến Matxcova vào lúc 17:05. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cho hay máy bay bị muộn và sẽ đến thủ đô không sớm hơn 17:15 giờ Matxcova. Chính quyền Hồng Kông xác nhận là cựu nhân viên CIA đã bay đến nước khác trên cơ sở pháp lý. Dịch vụ báo chí của chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho hay ông Snowden đã "tự nguyện" bay khỏi Hồng Kông.

Theo thông tin trên trang tiếng Nga của đài "Tiếng nói nước Nga", rất có thể là ông Snowden sẽ đến Iceland. Ông không có thị thực Nga, vì vậy không nên mong chờ việc công dân Mỹ này sẽ rời địa phận của phi trường quốc tế Sheremetyevo. Theo một báo cáo khác, mục đích của Snowden là Cuba và ở Matxcova ông sẽ được chuyển sang đi chuyến bay khác. Còn theo một nguồn tin thân cận với cựu nhân viên CIA, từ Havana, người tố giác sẽ đến Venezuela. Trong khi đó, chính phủ Mỹ đã tuyên bố cáo buộc ông Snowden 3 tội danh và yêu cầu dẫn độ ông. Snowden không có tên trong phần truy cập tự do của cơ sở dữ liệu Interpol.

Trước đó, phát ngôn viên của tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng xem xét yêu cầu của công dân Mỹ về việc cung cấp tị nạn chính trị nếu có. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó cho biết là hiện chưa nhận được đơn yêu cầu chính thức, tuy nhiên khẳng định sự sẵn sàng của Nga sẽ xem xét đơn xin. Như đánh giá của Chủ tịch Viện đánh giá chiến lược Alexandr Konovalov trong một cuộc phỏng vấn với đài "Tiếng nói nước Nga", nhà chức trách Liên bang Nga không có lợi trong việc cung cấp tị nạn cho ông Snowden. Một quyết định như vậy "sẽ không góp phần cải thiện mối quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ". Chuyên gia lưu ý rằng những tên gọi trước đây như Ecuador và Iceland là "những địa điểm thích hợp hơn nhiều với cả ông Snowden lẫn chính quyền Nga".

Theo RUVR

Chủ đề khác