VnReview
Hà Nội

Hải quan đề nghị siết quản lý máy quay lén, nghe lén

Theo Tổng cục Hải quan, các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ được nhập tràn lan về Việt Nam bởi không thuộc diện cấm nhập khẩu, có thể trở thành công cụ để tội phạm gây ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Trên thị trường có cả dịch vụ cho thuê bút hoặc máy ghi âm có gắn máy quay.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi các Bộ Thông tin;& Truyền thông, Công Thương, Công an, Quốc phòng đề nghị có biện pháp quản lý phù hợp với các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ được nhập tràn lan về Việt Nam gần đây.

Hiện nay, tại nhiều địa phương rất dễ tìm mua các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ được ngụy trang dưới dạng những chiếc nút áo, cây bút viết, bàn chải đánh răng, chai dầu gội đầu… Thậm chí, nhiều nơi bán cả thiết bị phát hiện máy nghe lén, quay lén thông qua việc đo cường độ tín hiệu tần số vô tuyến.

Điển hình là gần đây nhất, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện một số trường hợp nhập khẩu trái phép các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ có dung lượng từ 8 đến 32 GB, kèm theo thiết bị điều khiển từ xa có khả năng kết nối với máy tính một cách tinh vi. Theo phản ánh của cơ quan hải quan địa phương thì các mặt hàng trên chủ yếu được nhập qua đường hàng không, chuyển phát nhanh, đường bộ.

Theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 của Chính phủ thì các mặt hàng trên không thuộc đối tượng cấm nhập khẩu hoặc thuộc danh mục mặt hàng phải có giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan nhận thấy, đây là mặt hàng mới, nhạy cảm, có thể bị lợi dụng sử dụng vào những mục đích xấu, gây hậu quả khó lường. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã chính thức thông báo tình hình thực tế nhập khẩu các mặt hàng nói trên cho các Bộ liên quan xem xét, đề xuất biện pháp quản lý phù hợp trong chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo tìm hiểu của phóng viên ICTnews, các loại camera bút, camera cúc áo, móc chìa khóa gắn camera, ổ cắm điện có camera, máy ảnh kỹ thuật số siêu nhỏ, máy quay phim có kích thước bằng USB,… đã và đang được quảng cáo công khai trên các trang web mua bán, rao vặt trực tuyến với giá bán từ vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng. Nguồn gốc, xuất xứ của nhiều loại thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ đều từ Mỹ, Nhật, Hồng Kông, Trung Quốc… và phần lớn là qua đường xách tay.

Khách hàng tìm mua các thiết bị này có thể là những người sưu tầm, "dân chơi" đam mê công nghệ, các nhà báo, thám tử… và cũng có thể là giới tội phạm muốn sử dụng công nghệ cao để gây hại cho trật tự an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng.

Theo ICTnews

Chủ đề khác