VnReview
Hà Nội

Hệ thống đảm bảo an toàn cho người tố giác như Edward Snowden

Công nghệ web mới có thể khiến việc tiết lộ dữ liệu dễ dàng hơn và an toàn hơn trong tương lai. Các nhà nghiên cứu ở Đức đang phát triển một nền tảng dựa trên quảng cáo Internet để giúp những người như Edward Snowden có thể tiết lộ thông tin tối mật mà không phải lo lắng các hoạt động của họ bị giám sát.

600x232

Theo trang The Next Web, AdLeaks là một hệ thống được thiết kế nhằm "làm mờ" dấu vết của thông tin rò rỉ trực tuyến để tránh khỏi các hệ thống giám sát quốc tế - chẳng hạn như vụ NSA của Mỹ theo dõi các cuộc đàm thoại cũng như dữ liệu Internet ở nước ngoài và trong nước.

Để đối phó với các mạng lưới có thể theo dõi cả các chương trình ẩn danh như Tor, Giáo sư Volker Roth và các đồng nghiệp tại Đại học Freie Berlin đang phát triển AdLeaks, nhằm mục đích "giấu" các thông tin và bí mật bị rò rỉ giữa các dữ liệu quảng cáo vào các thời gian cao điểm của lưu lượng truy cập Internet.

600x377

Cơ chế hoạt động của Adleaks

Hệ thống sử dụng quảng cáo trên Internet để gửi các chương trình nhỏ được hỗ trợ bởi hầu hết các trang web để mã hóa và chuyển các tin nhắn trống đến máy chủ AdLeaks bất cứ khi nào một trang web được truy cập. Những người tố giác thông tin mật chỉ cần thêm một đoạn mã nhỏ (thu được bằng cách quét mã QR) để thay đổi trình duyệt của họ nhằm chuyển đi các tin nhắn bí mật đã được mã hóa, đó là cách an toàn để các thông tin bí mật được tiết lộ.

Trên thực tế, tất cả những người truy cập vào trang web đều gửi cùng một loại dữ liệu, do vậy chương trình giám sát và lọc không thể phát hiện bất cứ điều gì bất thường và khác biệt rõ ràng trong các dữ liệu này, trang web của AdLeaks giải thích.

Về hạn chế, Roth và nhóm của ông cho biết rằng hệ thống sẽ không thể hỗ trợ kiểm duyệt một lượng lớn các tập tin chứa yêu cầu của những người tiết lộ thông tin đến các trang web có tính năng AdLeak trong cùng một thời điểm. Do vậy, các thiết lập của AdLeak có thể sẽ mất "vài tuần" để chuyển dữ liệu nhưng đảm bảo sẽ rất an toàn. Ngoài ra còn có một số hạn chế vào thời điểm này.

Hệ thống mà các nhà nghiên cứu đang xây dựng là một giải pháp phần mềm, do đó họ sẽ cần các đối tác có thể cung cấp một "kênh" an toàn để nhận và phân phối thông tin giúp hoàn thiện nền tảng này. Ngoài ra, người cung cấp thông tin mật cũng cần có một hệ thống truyền tải file tại chỗ để tạo điều kiện cho quá trình và việc tìm kiếm sau này.

AdLeak hiện đang được phát triển cùng với giáo sư khoa học máy tính Sven Dietrich từ Viện Công nghệ Stevens ở New Jersey. Nhóm nghiên cứu mới chỉ giới thiệu phiên bản đầu tiên của mã nguồn trong tuần qua và đang tìm kiếm thử nghiệm để cung cấp thông tin phản hồi. Giải pháp mới hứa hẹn hỗ trợ những người như Snowden hay Manning của thế giới tương lai một công cụ đắc lực để làm minh bạch hơn các thông tin cũng như dễ dàng để nguồn thông tin này tiếp cận với công chúng.

Tiến Tùng

Chủ đề khác