VnReview
Hà Nội

Tác giả Việt đầu tiên dọa kiện Apple

Ca sỹ, diễn viên Lê Kiều Như tuyên bố cô đang thu thập chứng cứ để kiện người khổng lồ công nghệ Apple vì tự tiện bán tác phẩm Sợi xích đầy tai tiếng giá 29,99 USD trên iTunes mà không xin phép cô.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam tuyên bố sẵn sàng kiện Apple vi phạm tác quyền.

Trả lời phỏng vấn VTC News, Lê Kiều Như cho hay tác phẩm Sợi xích của cô đã được Apple bán trên kho ứng dụng trực tuyến của iTunes dành cho iPhone, iPod touch, iPad...; gần 3 năm với giá 4 USD nhưng sau đó, cuốn sách này đã bị gỡ khỏi iTunes nên cô không khiếu nại gì.

Tuy nhiên, gần đây, Lê Kiều Như phát hiện kho ứng dụng trực tuyến App Store bán Sợi xích với giá 29,99 USD, "xâm phạm quyền tác giả của tôi" và "gây phương hại đến uy tín của tôi", Lê Kiều Như nói.

Cô cho biết đang thu thập chứng cứ, nhờ luật sư khiếu nại tới Apple để tìm ra người bán Sợi xích trên kho ứng dụng của Apple. Ngoài thù lao tác quyền, Lê Kiều Như còn yêu cầu người bán phải đính chính "không phải tôi cung cấp trên trang mạng để bán, để khỏi ảnh hưởng đến danh dự của tôi".

Theo báo Người lao động hồi tháng 3/2010, Sợi xích do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành, là "sách sex", "không đủ chữ để gọi là tiểu thuyết, cũng khó gọi là tác phẩm văn học đúng nghĩa. Nếu thử tinh gọn lại thành truyện ngắn thì Sợi xích cũng giống như những kiểu "kể chuyện thị trường" thường thấy trên các tạp chí, website hiện nay".

Ngay sau khi bị dư luận "ném đá", Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Hội Nhà Văn đã yêu cầu Youbooks - đơn vị đã liên kết xuất bản tập sách Sợi xích "ngưng phát hành cuốn sách kể trên cho đến khi có lệnh mới để chúng tôi có thời gian kiểm tra rút kinh nghiệm".

Thanh Xuân

Chủ đề khác