VnReview
Hà Nội

Cư dân mạng khóc, cười và troll giá vàng lao dốc

Một trong những chủ đề nóng nhất trên mạng hiện nay là giá vàng lao dốc không phanh. Tính đến thời điểm này, giá vàng SJC bán ra được niêm yết là 37,15 triệu đồng/lượng, giảm hơn 500.000 đồng/ lượng so với hôm qua và khoảng 3 triệu đồng/lượng so với 10 ngày trước.

Trên mạng, từ những status trên Facebook cho đến các diễn đàn từ dành cho bậc cha mẹ cho đến dân công nghệ, điện tử, ô tô… đều có chủ đề bàn luận sôi nổi về giá vàng giảm sốc. Các thảo luận của thành viên diễn đàn cũng cho thấy tâm trạng rất khác nhau của cư dân mạng. Có người hoan hỷ vì vay vàng mua nhà hồi vàng giá cao. Có người than thở mới đầu tháng dồn tiền tiết kiệm mua vàng, nay đã mất đứt 4 triệu đồng cho mỗi cây. Có người tiếc rẻ sao không bán vàng ra lúc giá 49 triệu đồng! Nhưng cũng không ít người tỏ ra trung lập, không mừng, cũng không buồn vì giá vàng giảm vì… không có tiền.

Tại sao giá vàng giảm?

Giá vàng bắt đầu giảm từ nửa cuối tháng Năm vừa qua và lao dốc từ tuần trước do giá vàng thế giới giảm.

Theo hãng tin Reuters, hôm qua (26/6) tại thị trường Mỹ, có thời điểm giá vàng giảm 4,4% xuống còn gần 1.220 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2010. Theo các chuyên gia, giá vàng năm 2013 sẽ chỉ dao động quanh mốc 1.250 USD/ounce.

Các nhà phân tích quốc tế nhận định vàng là kênh đầu tư tốt khi lãi suất thấp và khi các nhà giao dịch lo ngại lạm phát. Họ thường giữ vàng như một giải pháp tích trữ giá trị khi họ nghĩ đồng đô la Mỹ sẽ suy yếu.

Các điều kiện này đã được đặt đúng chỗ khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tung ta chương trình mua trái phiếu quy mô lớn. Tuy nhiên, tin tức từ tuần trước cho thấy chương trình này sẽ có thể bị giảm vào cuối năm nay và kết thúc ngay trong năm tới đã khiến cho giá vàng lao dốc, tới mức người ta đã gọi đó là "bong bóng" vàng.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác cũng được nhắc đến là cuộc khủng hoảng tiền mặt tại Trung Quốc gần đây cũng đã làm giảm nhu cầu vàng vật chất tại nước này. Người tiêu dùng Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, cũng nhận thấy nhu cầu giảm xuống đối với vàng sau khi chính phủ nước này áp thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu vàng để giảm thâm hụt thương mại.

Vàng giảm, cư dân mạng khóc, cười, troll...

Giá vàng giảm đem đếm tâm trạng rất trái ngược: người cười, người khóc.

Thành viên otofun

Thành viên otofun

Các bố otofun kể khổ

Mẹ Webtretho đồng tâm trạng

Mẹ Webtretho cùng tâm trạng

Vay vàng

Ai vay vàng lúc giá cao như thành viên VOZ này thì hẳn có thể vui được rồi.

Và troll (trêu đùa)

Mẹ webtretho

Thành viên giàu nhất VOZ

Troll giá vàng

Lý lẽ của thành viên Otofun chứng tỏ găm vàng vẫn lãi

... và khuyên nhau

Hai trong những câu hỏi phổ biến nhất trong các topic trao đổi về giá vàng giảm hiện tại là "Vàng có tiếp tục giảm không?" và "Có nên mua vàng hay không?".

Và câu trả lời tỏ ra nghiêm túc nhất là "Không" với lý do "Đợi sau thời điểm 30/6 vàng sẽ còn tụt nữa". 30/6/2013 là hạn chót Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tất toán dư nợ huy động vàng, còn gọi là tất toán vàng.

Vậy tất toán vàng là gì?

Tất toán là thuật ngữ chỉ một sự kiện kết thúc một giao dịch, hợp đồng nào đó. Tất toán vàng được hiểu là các ngân hàng không được phát hành chứng chỉ huy động vàng nữa, thay vào đó chỉ là quan hệ mua bán vàng. Việc mua bán vàng của từng ngân hàng thương mại lúc đó sẽ phụ thuộc vào năng lực về vốn của mỗi ngân hàng. NHNN sẽ xây dựng một hạn mức và căn cứ vào trạng thái của mỗi ngân hàng. Và các ngân hàng chỉ được phép mua bán vàng theo năng lực của mình.

Điều này được cho là sẽ tạo ra sự an toàn và lành mạnh hơn cho thị trường vàng trong nước.

Do nhiều năm trước đây, các ngân hàng được huy động, cho vay, thậm chí bán vàng huy động lấy tiền cho vay hưởng lãi suất cao… Khi Ngân hàng Nhà nước – để chống vàng hóa nền kinh tế - yêu cầu ngân hàng thương mại ngừng cho vay và huy động bằng vàng thì áp lực số dư huy động quá lớn khiến cho việc tất toán vàng không thể thực hiện đúng hạn. Ngân hàng Nhà nước đã phải lùi thời hạn tất toán tới 3 lần (lần gần đây nhất là cuối năm 2012, khi đó các ngân hàng còn thiếu khoảng 20 tấn để tất toán hợp đồng, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước).

Thành viên luongpro1993_3 của diễn đàn VOZ cho rằng "Đợi sau 30/6 chắc sẽ tiếp tục giảm mạnh do các ngân hàng không huy động vàng thêm nữa, lượng cầu sẽ giảm đột ngột".

Cũng quan điểm tương tự, thành viên Cheetahfast của Webtretho nhận định qua 30/6, "Lúc đó giá VN sẽ tiệm cận giá thế giới, do áp lực tất toán tài khoản vàng của các ngân hàng tiến về 0. Hơn nữa, thị trường VN sẽ đón nhận một lượng cung vàng từ nhũng người được ngân hàng trả lại vàng".

Thành viên Teo_den của Webtretho phân tích kỹ hơn việc không nên mua vàng cây lúc này: "Thời điểm 30/6 sắp đến, đây là mốc để mình xem xét và dự đoán next move (bước tiếp theo) của nhà nước. Nếu NN quyết tâm độc quyền SJC thì khả năng vẫn duy trì chênh lệch giá cao và ngược lại. Về mặt kỹ thuật, giá vàng thế giới có khả năng phục hồi nhẹ, tuy nhiên mức phục hồi này so với chênh lệch giá vàng trong nước là không đáng kể. Nói nôm na bác có khả năng lãi 1 đồng nhưng cũng có khả năng thua 3-4 đồng (đánh cược với chính sách). Đấy là chưa kể đến chênh lệch giữa GIÁ MUA và GIÁ BÁN vàng".

Không cần biết nguyên nhân giá vàng giảm là gì, chỉ cần theo giá thế giới, thành viên nowhereland của diễn đàn Otofun phán: "Thế giới nó đang dự báo vàng về $1000/Ounce, VN cứ xác định nó xuống dưới 30 nhé".

Tuy nhiên, những giải thích như vậy dường như không đủ thuyết phục nên vẫn có những ý kiến hoài nghi: liệu có nên mua vào lúc này? có nên bán vàng ra lúc này hay là giá vàng có phục hồi, tăng trở lại…?

Rất khó có câu trả lời khẳng định cho những câu hỏi ở trên. Tất cả những thông tin nói về giá vàng hiện thời chỉ là những dự báo từ các nhà phân tích. Dự báo được đưa ra gần đây là giá vàng thế giới có thể giảm xuống 1.000 USD/ ounce trong năm nay. Nhưng nên nhớ bằng tầm giờ năm ngoái, JPMorgan dự báo giá vàng có thể lên 2000 USD/oz trong 2 năm tới!

Hải Ninh

Chủ đề khác