VnReview
Hà Nội

Đình chỉ thi ngay thí sinh mang iWatch, Google Glass

Nếu thí sinh mang iWatch, Google Glass... hay các thiết bị công nghệ cao tương tự khác, dù đã sử dụng hay chưa sử dụng sẽ bị đình chỉ thi ngay lập tức – Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga khẳng định hôm 28/6 - thời điểm chỉ còn 5 ngày nữa sẽ diễn ra đợt I kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

Theo Thứ trưởng Ga, ngoài bút, mực, compa, thước kẻ, máy tính bỏ túi trong danh mục quy định... để phục vụ cho việc làm bài thi, thí sinh chỉ được phép mang vào phòng thi các thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát âm, phát hình tại chỗ, không truyền được thông tin ra ngoài (không có loa, tai nghe, không có màn hình hiển thị thông tin, không có 3G, 4G, WiFi, Bluetooth...) mà thôi.

-;Công tác thanh tra tuyển sinh năm nay được thực hiện như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Bộ GDĐT đã thành lập các đoàn thanh tra lưu động và sẽ tiến hành thanh tra không báo trước tại bất kỳ điểm thi nào trên cả nước. Trong quá trình chấm thi, bộ quy định các hội đồng tự chấm kiểm tra một số lượng bài thi quy định để phát hiện sai sót và điều chỉnh. Sau đó, bộ sẽ chấm thẩm định như mọi năm. Việc thanh tra công tác xét tuyển được thực hiện sau khi các trường đã gọi thí sinh trúng tuyển nhập học. Song song với quá trình giao quyền tự chủ cho các trường, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được thực hiện nghiêm túc. Những trường để xảy ra sai sót trong quá trình tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

- Thứ trưởng có thể cho biết phương hướng ra đề thi năm nay?

- Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 phải đạt được các yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học. Đề thi tuyển sinh không quá khó, quá phức tạp, không ra ngoài chương trình và vượt chương trình trung học, không ra đề vào những phần giảm tải, cắt bỏ, không đánh đố thí sinh. 

Ban đề thi của bộ gồm có các giảng viên ĐH, giáo viên THPT đại diện các khu vực, vùng miền trên phạm vi cả nước, trong đó giáo viên phổ thông chiếm đa số. Sự tham gia của giáo viên THPT trong soạn thảo và phản biện đề thi giúp cho đề thi bám sát chương trình, phù hợp với trình độ và thời gian làm bài của thí sinh. Sự có mặt của các giảng viên đại học cũng không thể thiếu để đề thi có tính phân loại, đảm bảo yêu cầu kiểm tra kiến thức tối thiểu của thí sinh vào học đại học, cao đẳng. Đối với đề thi các môn xã hội, việc ra đề thi theo hướng mở trong những năm gần đây được xã hội hoan nghênh cũng sẽ được bộ tiếp thu áp dụng. Điều này sẽ góp phần điều chỉnh dần cách dạy, cách học ở bậc phổ thông. Cách học vẹt, học thuộc lòng... sẽ không còn phù hợp với cách ra đề thi mới.

Do tính chất và yêu cầu của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ như vậy nên đề thi có những phần dễ để thí sinh trung bình có thể làm được, có những phần tương đối khó dành cho thí sinh khá và có những câu khó dành cho những thí sinh giỏi và xuất sắc. Sự sắp xếp các phần dễ, khó trong các đề thi có thể khác nhau, vì vậy thí sinh khi làm bài nên lướt qua đề thi, tìm những câu dễ, phù hợp với trình độ của mình làm trước, rồi làm những câu khó sau nếu còn thời gian. 

- Đến thời điểm này, công tác tổ chức thi đã sẵn sàng đến đâu?

- Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh chính quy ĐH, CĐ năm 2013 này đã hoàn tất. Các hội đồng thi trên cả nước sẵn sàng đón thí sinh đến dự thi. Các văn bản cần thiết để điều hành kỳ thi năm nay được ban hành. Các bộ, ngành và địa phương có kế hoạch triển khai các phương án hỗ trợ cho kỳ thi. Các đội thanh niên, sinh viên tình nguyện bắt đầu ra quân giúp đỡ thí sinh từ các địa phương lên thành phố dự thi. Công tác đề thi được triển khai đúng kế hoạch... Nói chung, tất cả đã sẵn sàng cho một mùa thi tốt đẹp.

- Bộ GDĐT có quyết định chính thức về việc một số trường ngoài công lập đề xuất phương án tuyển sinh riêng như thế nào?

- Quan điểm của Bộ GDĐT là những đề án tuyển sinh riêng nào có tính khả thi cao, đảm bảo được sự công bằng và chất lượng nguồn tuyển, được xã hội đồng tình thì sẽ cho áp dụng thí điểm để nhân rộng. 

Vừa qua, Bộ GDĐT đã làm việc trực tiếp với từng trường có đề xuất phương án tuyển sinh riêng. Bộ và các trường đã thống nhất rằng các trường xây dựng lại phương án tuyển sinh riêng năm 2013 theo hướng chia thành 2 đợt tuyển sinh: Đợt 1 (mùa thu), tuyển sinh theo phương thức 3 chung với điểm sàn theo quy định; đợt 2 (mùa xuân), các trường chủ động tổ chức thi riêng để tuyển bổ sung nếu đợt 1 chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Việc tổ chức thi đợt 2 có thể được thực hiện ở từng trường hay từng nhóm trường. Trong đợt thi bổ sung này, các trường chủ động hoàn toàn công tác đề thi, tổ chức thi, phương án xét tuyển và chịu trách nhiệm giải trình xã hội về chất lượng nguồn tuyển. Bộ Giáo dục-Đào tạo sẽ thực hiện việc kiểm tra giám sát.

Hiện tại, bộ đang chờ các trường trình phương án tuyển sinh mới. Trước mắt, khi phương án tuyển sinh riêng chưa được phê duyệt, tất cả các trường tuyển sinh chung theo đúng quy chế hiện hành.

- Thời gian qua, ý kiến của nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng một trong những nguyên nhân khiến các trường này khó khăn trong tuyển sinh là "điểm sàn". Vậy năm nay Bộ GDĐT có thay đổi nào trong cách thức xây dựng điểm sàn không?  

- Điểm sàn là ngưỡng tối thiểu để thí sinh có thể học tập được ở bậc CĐ hay ĐH, đảm bảo được chất lượng đầu ra chấp nhận được trong điều kiện đầu tư cho các cơ sở giáo dục đại học còn hạn chế. Trong những năm qua, điểm sàn được xác định dựa vào tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Mặt dù hệ số dư dôi khá lớn, nhưng một số trường địa phương, trường ngoài công lập cũng còn gặp khó khăn về nguồn tuyển. Năm nay, bộ sẽ dựa vào tình hình thực tiễn mùa tuyển sinh để đưa ra mức điểm sàn phù hợp.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Lao động

Chủ đề khác