VnReview
Hà Nội

Snowden làm đảo lộn lộ trình máy bay Tổng thống Bolivia

Một quả bom ngoại giao vừa phát nổ trên trời Âu sau khi chuyến bay của Tổng thống Bolivia phải chuyển hướng tới Áo do một lo ngại vô căn cứ rằng cựu nhân viên CIA Edward Snowden đang ở trên máy bay.

Snowden khiến máy bay của tổng Thống Bolivia phải thay đổi lộ trình

Theo The Verge, Pháp và Bồ Đào Nha bị cáo buộc là đã từ chối không cho máy bay của Tổng thống Evo Morale tiến vào không phận của họ để tiếp nhiên liệu và buộc máy bay này phải hạ cánh xuống Viên, Áo.

"Chúng tôi không biết ai là người tung ra những cáo buộc dối trá này", Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia, David Choquehuanca, trả lời phỏng vấn của hãng tin AP. "Chúng tôi muốn tố cáo sự bất công đối với máy bay của Tổng thống Evo Morales tới cộng đồng quốc tế", Bộ trưởng Quốc phòng của Bolivia, Ruben Saavedera, cho biết, những tin đồn liên quan tới Snowden là "dối trá" và là một phân trong một "âm mưu của chính phủ Mỹ nhằm phá hoại hình ảnh của Tổng thống Morales".

Các cơ quan chức năng của Pháp và Bồ Đào Nha vẫn chưa xác nhận chi tiết vụ việc, nhưng một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Áo đã chia sẻ với AP rằng Snowden không đi cùng Tổng thống Morales. Tổng thống Bolivia vừa xuất phát từ Nga, nơi Snowden đang ẩn náu trong khi gửi đơn xin tị nạn ở một loạt quốc gia khác. Tại Mátxcơva, Tổng thống Morales từng phát biểu rằng Bolivia sẽ xem xét đơn xin tị nạn của Snowden.

Edward Snowden, 29 tuổi, cựu nhân viên CIA, hiện đang chính quyền Mỹ truy nã rốt ráo vì tội tiết lộ các chương trình theo dõi điện tử đối với người dùng Internet, thuê bao di động là người dân và cả nhà ngoại giao của các nước đồng minh cũng như nhiều quốc gia khác.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác