VnReview
Hà Nội

Snowden được NSA đào tạo làm hacker

Snowden được dạy tất cả những gì cần biết để có thể đánh cắp thông tin khi đang làm việc tại NSA.

Ngày càng có nhiều thông tin về Edward Snowden – cựu nhân viên của NSA đã hé lộ kế hoạch theo dõi người dùng Internet và thuê bao di động của cơ quan này xuất hiện trên mạng Internet.

Snowden, được cho là đang trú tại một sân bay ở Moscow đã được dạy một cách bài bản và sâu rộng về các hoạt động tin tặc khi còn đang làm việc tại NSA, tờ;New York Times cho hay. Đó là kĩ năng mà anh ta cần để có thể ăn cắp thông tin mình tiếp cận được.

edward snowden

Hồ sơ của Snowden không được công bố nhưng những người đã xem nó miêu tả rằng anh ta đã tham gia một khóa học đào tạo "hacker lương thiện được chứng nhận". Một "hacker lương thiện được chứng nhận" là bằng cấp chuyên nghiệp được cấp bởi Hội đồng Chuyên gia Tư vấn Kinh doanh Điện tử Quốc tế dành cho những ai được đào tạo, có khả năng phát hiện các lỗ hổng trong hệ thống của các tổ chức, sử dụng kiến thức và công cụ tương tự như các hacker.

Điều này cho thấy những kĩ năng mà NSA tha thiết cần khi họ tuyển dụng nhân viên mới. Ngược lại, đây cũng chính là những kĩ năng có thể khiến cơ quan an ninh này gặp nguy hiểm.

"Nếu Snowden truy cập vào mạng lưới chính phủ Mỹ để tìm kiếm các cuộc xâm lược từ phía bên ngoài, anh ta sẽ đi được rất xa", James A. Lewis, một chuyên gia an ninh máy tính tại Trung tâm chiến lược và Nghiên cứu quốc tế cho biết.

Snowden tự nhận mình từng làm việc với tư cách là nhà phân tích cơ sở hạ tầng cùng với Booz Allen Hamilton để thu thập chứng cứ về chương trình giám sát của NSA. Snowden chuẩn bị hồ sơ về kĩ năng hack của mình không lâu trước khi nhận việc, trong khi đang làm việc cho NSA cùng Dell.

Việt Dũng

Chủ đề khác