VnReview
Hà Nội

Facebook “bán thông tin người dùng”

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vốn bị chỉ trích nhiều về quyền riêng tư nay lại dính bê bối lớn là thu thập thông tin người dùng, kể cả nơi ở của họ, để bán cho các hãng quảng cáo.

Theo báo Anh Telegraph tờ Chủ nhật, Facebook đã sử dụng hệ thống phần mềm phức tạp để thu thập thông tin từ các hoạt động của người dùng trên Facebook, bất chấp các thiết lập về quyền riêng tư Facebook đặt ra, sau đó bán lại các thông tin này cho các hãng quảng cáo.

Thông tin này đưa ra đúng vào lúc Ủy ban châu Âu đang có kế hoạch ngăn chặn các website thu thập các thông tin của người dùng như các ý kiến của họ, giới tính, tín ngưỡng, và thậm chí cả nơi ở của họ.

Ủy ban châu Âu Theo điều tra của tờ Sunday Telegraph, Facebook đã sử dụng hệ thống phần mềm phức tạp để thu thập các thông tin từ các hoạt động của người dùng trên mạng xã hội này, bất chấp các thiết lập về quyền riêng tư, như thông tin về bạn bè, gia đình, trường học, nhấn "like" điều gì trên tường, từ khóa tìm kiếm… Thậm chí, Facebook còn lưu trữ mọi tin nhắn và nội dung trò chuyện trực tuyến vào hệ thống cơ sở dữ liệu, ngay cả khi chúng được xóa bởi người dùng. Sau đó, Facebook đem bán lại các thông tin này cho các hãng quảng cáo.

Do những lo ngại tình trạng xâm phạm quyền riêng tư ngày càng gia tăng, châu Âu dự kiến vào đầu năm tới sẽ đưa ra một quy định mới để ngăn chặn việc thu thập các thông tin người dùng để phục vụ cho quảng cáo, trừ khi đã được người dùng cho phép. Và mặc dù hầu hết các thông tin mà Facebook thu thập được đều được lưu trữ tại các máy chủ ở Mỹ, nhưng nếu hãng này vi phạm quy định mới rất có thể họ sẽ bị đưa ra tòa hoặc bị phạt những khoản tiền rất lớn.

Bà Viviane Reding, Cao ủy châu Âu về Truyền thông kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ, đặc biệt là các webiste mạng xã hội, nên minh bạch hơn trong hoạt động của mình. Người dùng phải được biết dữ liệu nào của họ bị thu thập và với mục đích gì.

Tuy nhiên, Facebook đã bác bỏ mọi cáo buộc hãng này bán thông tin người dùng cho nhà quảng cáo. Một người phát ngôn của Facebook phát biểu họ không chia sẻ tên tuổi của người dùng cho các hãng quảng cáo mà không có sự cho phép của người dùng và khẳng định họ không bao giờ bán các thông tin cá nhân của người dùng cho bên thứ ba.

Trí Minh

Chủ đề khác