VnReview
Hà Nội

Tác giả "Sợi xích" kiện Apple đòi bồi thường 100.000 USD

Sáng 10/7/2013, Công ty Đông Phương Luật đã đại diện cho diễn viên-ca sĩ Lê Kiều Như gửi văn bản, hồ sơ bằng email và đường bưu điện đến văn phòng hãng Apple ở Mỹ để khiếu kiện về việc cuốn truyện Sợi xích của Lê Kiều Như bị bán trái phép trên trình iTunes (dành cho các sản phẩm iPhone, iPod touch, iPad...) của hãng này mà không có sự đồng ý của cô.

Bài liên quan:

Tác giả Việt đầu tiên dọa kiện Apple

Lê Kiều Như và công ty luật đại diện cho cô đã đưa ra các bằng chứng cho rằng từ năm 2010 trình iTunes của Hãng Apple đã rao bán trái phép cuốn Sợi xích với giá 4 USD, sau đó tăng lên 29,99 USD.

Lê Kiều Như và công ty luật đại diện cho cô đã đưa ra những yêu cầu đối với Hãng Apple: gỡ bỏ bản Sợi xích trên trình iTunes; bồi thường tổng thiệt hại mọi mặt cho tác giả Lê Kiều Như là 100.000 USD; thanh toán phí tác quyền trên tất cả các bản ibook của Sợi xích bán được trên trình iTunes (với phí tác quyền là 30% giá bán nếu tiếp tục bán).

Luật sư Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty Đông Phương Luật; cho biết hiện công ty đang tập hợp khoảng 20 tác giả ở Việt Nam bị Hãng Apple vi phạm tác quyền để tiếp tục làm văn bản gửi đến Apple.

Sợi xích của Lê Kiều Như là tác phẩm bị ngưng phát hành ở Việt Nam ngay khi mới ra mắt vì gặp phải sự phản đối của nhiều luồng dư luận cho rằng không có tính văn chương.

Theo báo Người lao động hồi tháng 3/2010, Sợi xích do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành, là "sách sex", "không đủ chữ để gọi là tiểu thuyết, cũng khó gọi là tác phẩm văn học đúng nghĩa. Nếu thử tinh gọn lại thành truyện ngắn thì Sợi xích cũng giống như những kiểu "kể chuyện thị trường" thường thấy trên các tạp chí, website hiện nay".

Ngay sau khi bị dư luận "ném đá", Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Hội Nhà Văn đã yêu cầu Youbooks - đơn vị đã liên kết xuất bản tập sách Sợi xích "ngưng phát hành cuốn sách kể trên cho đến khi có lệnh mới để chúng tôi có thời gian kiểm tra rút kinh nghiệm".

 Theo Pháp Luật TP.HCM

Chủ đề khác