VnReview
Hà Nội

Apple, Google, Yahoo bị kiện vì tiếp tay cho tình báo Mỹ

Hai tổ chức Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH và Liên đoàn Nhân quyền LDH đệ đơn kiện các tập đoàn tin học Mỹ Google, Yahoo và Apple hôm qua, cáo buộc các hãng này vi phạm nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân khi cung cấp thông tin người dùng Internet cho tình báo Mỹ.

Trả lời đài phát thanh France Info, ông Emmanuel Daoud, một luật sư của hai tổ chức bảo vệ nhân quyền giải thích mục tiêu vụ kiện là nhằm làm sáng tỏ vai trò của các tập đoàn tin học và Internet, từ Microsoft, Google, Yahoo, Paltak, FaceBook, Youtube, Skype, AOL cho đến Apple trong chương trình do thám thông tin điện thoại và điện tử Prism của Hoa Kỳ.

Theo ông Daoud, trong nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ khác nhau, các tập đoàn này có thể đã để cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI, và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA sử dụng máy chủ của họ để thu lượm thông tin, dữ liệu về các cư dân mạng là khách hàng các công ty này.

Ông Daoud cho là các tập đoàn đã không nói thật khi khẳng định không hay biết gì về chương trình do thám Prism. Chi nhánh Pháp của các tập đoàn này cũng nằm trong tầm nhắm, và có thể bị điều tra.

Các tập đoàn trên có thể bị quy tội "tiếp cận trái phép hệ thống xử lý dữ liệu, thu lượm dữ liệu mang tính chất cá nhân, cố ý xâm phạm đời tư, xâm phạm tính chất bí mật của các trao đổi điện tử".

Theo tiết lộ của Edward Snowden, cựu nhân viên CIA và nhân viên kỹ thuật hợp đồng cho NSA, NSA đã tiến hành theo dõi trao đổi điện tử của toàn thế giới trong chương trình mang tên Prism. Cơ quan này còn nhắm vào cả các định chế chính phủ, trong đó có Liên Hiệp Châu Âu, các phái bộ ngoại giao của các nước đồng minh.

Hiện Snowden được cho là đang ẩn náu ở khu quá cảnh của sân bay Sheremetyevo tại Moscow (Nga) và đã xin tị nạn chính trị tại 27 nước, trong đó có 6 nước Mỹ Latinh là Bolivia, Brazil, Cuba, Ecuador, Nicaragua và Venezuela. Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối đề nghị của Washington yêu cầu trục xuất Snowden về nước, song ông cũng hối thúc nhân vật này sớm rời khỏi Nga.

Hoàng Oanh

Theo RFI

Chủ đề khác