VnReview
Hà Nội

'Microsoft giúp tình báo Mỹ đọc tin nhắn, email người dùng'

Microsoft đã làm việc tay trong cho chính phủ Hoa Kỳ để giúp các nhà điều tra liên bang vượt qua "hàng rào" mã hóa bảo vệ sự riêng tư của hàng triệu người dùng, theo tiết lộ mới nhất của Edward Snowden với tờ Guardian.

Theo một bài báo đăng trên Guardian hôm qua (11/7), bản ghi nhớ nội bộ của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cho thấy rằng Microsoft thực sự đã giúp chính phủ liên bang tìm ra một cách để giải mã các tin nhắn được gửi trên các nền tảng được lựa chọn, bao gồm Outlook.com Web chat, dịch vụ thư điện tử Hotmail, và Skype.

Guardian viết rằng Snowden, cựu kỹ thuật viên 30 tuổi làm cho Booz Allen Hamilton - một đối tác của NSA - đã cung cấp các bằng chứng chi tiết về mối quan hệ phức tạp giữa ngành tình báo của Mỹ với các tập đoàn tại Thung lũng Silicon.

600x360

Các tài liệu, báo cáo cơ mật đã được Snowden cung cấp và được đăng tải trên các báo kể từ ngày 6 tháng Sáu. Sau khi chính phủ Hoa Kỳ truy tố Snowden theo Đạo Luật Gián điệp, anh đã xin tị nạn ở hơn 20 quốc gia khác.

Những chi tiết, tài liệu mà Snowden tiết lộ cho tờ Guardian không chỉ cho thấy Microsoft đã làm việc cho FBI, mà còn cho thấy chi tiết của các chương trình giám sát internet PRISM. Mối quan hệ của chính phủ Mỹ với các công ty công nghệ cao cũng có trong các tài liệu mà Snowden nắm giữ.

"Những tiết lộ mới nhất của NSA tiếp tục phơi bày quan hệ mật thiết giữa Thung lũng Silicon và chính quyền Obama", bài báo viết. "Tất cả các công ty công nghệ lớn đang vận động hành lang pháp lý để cho phép họ tiết lộ đầy đủ hơn về mức độ và tính chất của sự hợp tác với NSA để cung cấp các thông tin riêng tư của người dùng. Giám đốc điều hành các công ty công nghệ này đang liên tục cố gắng tách mình ra khỏi tuyên bố về sự hợp tác và làm việc theo nhóm do các tài liệu NSA phơi bày, và nhấn mạnh quá trình này được thúc đẩy bởi sự ép buộc pháp lý".

Trong trường hợp của Microsoft, lại có vẻ như con đường mà Bill Gates, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Microsoft, hoạch định bao gồm cả việc hỗ trợ các nhà điều tra liên bang.

Trong những khám phá mới nhất do Snowden tiết lộ, Microsoft đã đặc biệt hỗ trợ cho NSA trong phá vỡ hàng rào mã hóa các tin nhắn trò chuyện được gửi qua cổng thông tin Outlook.com thậm chí trước khi sản phẩm này được đưa ra công chúng.

"Các tập tin cho thấy NSA đã quan tâm đến việc chặn các cuộc trò chuyện được mã hóa trên cổng thông tin Outlook.com của Microsoft kể từ thời điểm hãng mới bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này trong tháng Bảy năm ngoái ", các nhà báo cho biết. "Trong vòng năm tháng, các tài liệu giải thích, Microsoft và FBI đã tìm ra một giải pháp cho phép NSA phá vỡ mã hóa của các cuộc trò chuyện trên Outlook.com".

Theo các tài liệu nội bộ được trích dẫn, Microsoft "phát triển một giải pháp giám sát "để đối phó" với các mối quan ngại của nhà chức trách liên bang rằng họ không thể nghe trộm các cuộc điện thoại liên lạc mã hóa được thực hiện trên các trang web trong thời gian thực.

"Những giải pháp này đã được thử nghiệm thành công và đã được đưa vào sử dụng từ ngày 12 tháng 12 năm 2012", hai tháng trước khi cổng thông tin Outlook.com đã được chính thức ra mắt.

Trong một bài đăng tải trên Twitter, Greenwald -sau cuộc phỏng vấn với Snowden - đã viết rằng "các "tài liệu" cho câu chuyện về Microsoft là thuộc về nội bộ, hãng này đã làm việc liên tục cho NSA trong vòng 3 năm", và tờ The Guardian đã "trích dẫn tất cả các bộ phận liên quan". Tuy nhiên, tài liệu này không được công bố toàn bộ trong bài báo được đăng.

501x205

Guardian tiết lộ rằng Microsoft đã làm việc với các cơ quan tình báo để hỗ trợ các quản trị viên của chương trình thu thập dữ liệu PRISM dễ dàng truy cập thông tin người dùng gửi qua dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive của hãng, cũng như Skype.

"Skype, được mua lại bởi Microsoft hồi tháng 10 năm 2011, đã làm việc với các cơ quan tình báo từ năm ngoái để cho phép PRISM thu thập video cũng như âm thanh của các cuộc đàm thoại", theo Guardian.

Cáo buộc này hoàn toàn trái ngược với "hứa hẹn" trước đây của Skype, trong đó có việc "thề" sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng. Trang tin tức Nga RT trước đây cho biết rằng tài liệu trước đó được Snowden cung cấp cho thấy rằng chính phủ có khả năng nghe hoặc xem các cuộc trò chuyện trên Skype "khi thực hiện cuộc gọi là một điện thoại thông thường và bất kỳ dữ liệu đính kèm nào như "âm thanh, video, trò chuyện và truyền tải file" khi người sử dụng Skype kết nối bằng máy tính".

600x400

Trang tin RT trước đây cũng đã xác nhận rằng Microsoft đã được cấp một bằng sáng chế vào mùa hè năm ngoái liên quan đến công nghệ "đánh chặn hợp pháp". Công nghệ này cho phép các máy chủ để "âm thầm truyền đi bản sao các cuộc trò chuyện" mà không cần xin phép người dùng. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Microsoft đã đòi chính phủ nhiều quyền hạn hơn từ công việc "điệp viên bí mật" của hãng, thậm chí còn yêu cầu các nhà tình báo nước ngoài giám sát Tòa án để làm minh bạch hơn trong việc thảo luận các chi tiết của yêu cầu đòi FISA tập hơn lại dữ liệu từ các công ty công nghệ cao.

"Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng những gì chúng tôi được phép công bố sẽ đưa tới gần hơn những gì cần thiết để giúp cộng đồng hiểu và có cái nhìn đúng đắn về những vấn đề này", Phó Giám đốc Microsoft John Frank đã cho biết hồi tháng trước.

"Trong quá khứ, Skype từng đưa ra lời hứa khẳng định các cuộc trò chuyện của người dùng sẽ không thể bị nghe trộm", theo Guardian. "Thật khó để giữ kín sự hợp tác bí mật của Microsoft với NSA với nỗ lực cạnh tranh về quyền riêng tư với Google".

Tiến Tùng

Chủ đề khác