VnReview
Hà Nội

Snowden chấp nhận điều kiện của Nga để được tị nạn

Theo các nhà hoạt động nhân quyền tham gia cuộc gặp với Snowden cho biết, cựu nhân viên CIA Edward Snowden muốn ở lại Nga cho đến khi có thể bay tới Mỹ Latinh.

Đồng thời, nghị sĩ Viện Duma Vyacheslav Nikonov nói rằng, Snowden hứa sẽ thực hiện những điều kiện mà Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra để được ở lại Nga. Tổng thống Putin đã công khai ra điều kiện với Snowden là anh có thể được tị nạn ở Nga nếu anh không tiếp tục công bố thông tin làm phương hại đến quan hệ Nga-Mỹ.

Edward Snowden

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, điện Kremlin sẽ xuất phát từ sự cần thiết xác nhận nguyện vọng của cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden xin tị nạn chính trị và việc người này có từ chối hoạt động gây thiệt hại cho Hoa Kỳ.

Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban quốc tế Viện Duma, ông Alexei Pushkov nhận định rằng, Edward Snowden hy vọng thông qua cuộc gặp với các nhà hoạt động nhân quyền để tăng cường vị thế một nhà bất đồng chính kiến và "chiến sĩ đấu tranh chống vi phạm nhân quyền".

Nhà phân tích chính trị Vyacheslav Nikonov nói với các phóng viên rằng Snowden đề nghị các nhà hoạt động nhân quyền thỉnh cầu chính quyền Nga cấp cho anh ta qui chế tị nạn chính trị, vì cho rằng mình không có sự lựa chọn nào khác.

Cục Di trú Liên bang cho biết họ chưa nhận được đơn xin tị nạn từ Snowden.

Edward Snowden, hiện đang trú ngụ trong khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Matxcova, Nga, để tránh truy nã của chính quyền Washington từ ngày 23/6.

Theo RFI, Snowden nói rằng anh không sợ và cũng không hối tiếc gì khi tố giác những kế hoạch nghe lén thông tin trên phạm vi toàn cầu của cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Theo Đài tiếng nói nước Nga

Chủ đề khác