VnReview
Hà Nội

Tin đồn Snowden đã tới Cuba

Trong khi Snowden tuyên bố chấp nhận điều kiện của Tổng thống Putin để được tị nạn tại Nga cho đến khi có thể bay tới một nước Mỹ Latinh thì có tin đồn cựu nhân viên tình báo Mỹ, người đã lộ tin tuyệt mật của chính quyền Mỹ, đã đến Cuba trong một chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot.

Theo thông tin đăng trên Russia Today, trang tin tức của Nga bằng tiếng Anh, một chiếc máy bay Aeroflot tuyến Moscow tới Havana hôm thứ Năm vừa qua đã bay lệch tuyến thông thường – theo thông tin từ dịch vụ theo dõi tuyến bay trực tiếp FlightAware. Tin tức này đã dấy lên đồn đoán trên mạng rằng "người lộ tin" tình báo Mỹ Edward Snowden có lẽ đã có mặt trên máy bay này.

Edward Snowden

Tuy nhiên, khi hạ cánh xuống thủ đô Havana, phi hành đoàn lại khẳng định rằng "người lộ tin mật" không hề có trên chuyến bay và nói rằng chuyến bay theo lộ trình thông thường.

Chiếc phi cơ số hiệu 150 của Aeroflot cất cánh từ sân bay Sheremetyevo lúc 14h10 giờ địa phương (10h10 GMT) ngày 11/7 và hạ cánh khoảng 22h30 GMT. Bình thường, lộ trình sẽ là bay vòng qua bán đảo Scandinavia và Greenland trước khi qua không phận Canada và Mỹ. Tuy nhiên, lần này chiếc phi cơ trên lại bay thẳng qua lục địa châu Âu, sau đó xuyên qua Đại Tây Dương.

Một số báo cáo ngụ ý rằng chuyến bay này đã thay đổi lộ trình do các lý do thời tiết. Website TurbulenceForecast.com cho thấy áp suất không khí cao ở Greenland cho nên máy bay này đã phải định tuyến lại để tránh rủi ro.

Song lộ trình rất bất ngờ này vẫn khiến giới truyền thông và cộng đồng mạng Twitter đồn đoán rầm rĩ rằng có thể Snowden đã tìm cách tránh vào không phận của Mỹ với chuyến bay trên.

Lộ trình chuyến bay từ Moscow đến Havana bị nghi là có sự có mặt của Snowden

Lộ trình chuyến bay từ Moscow đến Havana bị nghi là có sự có mặt của Snowden

Trước đó, ngày 10/7, Tổ chức phi chính phủ World Service Authority (WSA) đã cấp hộ chiếu công dân thế giới cho Snowden. Hộ chiếu này mở ra hy vọng 'người lộ tin mật" có thể rời khỏi Nga tới nước muốn tị nạn.

Người phát ngôn của Aeroflot là Andrey Sogrin cho hay theo luật pháp của Nga, các hãng hàng không bị cấm chia sẻ thông tin hành khách cho các bên thứ ba.

Về lộ trình chuyến bay nói trên thay đổi, ông Sogrin nói "bây giờ rất khó để giải thích" chính xác điều gì ở phía sau quyết định đó, nhưng bổ sung rằng điều khiện thời tiết hoặc một vấn đề nào đó liên quan đến lịch bay có thể là nguyên nhân. Nói cách khác, nếu một chuyến bay bị trễ, lộ trình của nó đôi khi bị thay đổi để bắt kịp thời gian hạ cánh đã định trước.

Song chuyến bay hôm thứ Năm cất cánh chỉ chậm có 5 phút so với lịch bay, theo website của sân bay Sheremetyevo.

Thanh Xuân

Chủ đề khác