VnReview
Hà Nội

Obama thất bại trong việc thuyết phục Nga trả Snowden

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nêu các mối quan ngại của Mỹ trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc Moscow xử lý vụ cựu nhân viên tình báo Edward Snowden nhưng không có dấu hiệu cho thấy có sự tiến triển đối với yêu cầu của Mỹ đòi Nga trục xuất Snowden.

Theo hãng tin Reuters, hai tổng thống Obama và Putin đã điện đàm trong một cuộc thảo luận mà người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói trước đó rằng chủ yếu là về Snowden, người đang bị Mỹ truy nã vì đã tiết lộ các chương trình theo dõi điện tử mật. Ông Carney đã cáo buộc Nga đang cung cấp cho Snowden một "nền tảng tuyên truyền" để thoải mái tung ra các phàn nàn, nói xấu nước Mỹ.

Một thông cáo của Nhà Trắng về cuộc điện đàm Obama – Putin đưa ra không cho thấy ông Putin đã được chuẩn bị để trả Snowden về Mỹ.

Snowden, 30 tuổi, bị Mỹ truy nã vì các tội gián điệp Snowden, bị cáo buộc đã chiếm đoạt các tài liệu về chương trình giám sát Internet và điện thoại và sau đó cung cấp cho báo chí. Những tiết lộ của Snowden đã dấy lên các mối quan ngại của Mỹ về gián điệp nội địa và làm căng thẳng mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh.

Cho đến nay, Tổng thống Putin đã từ chối tất cả mọi lời khẩn cầu của Mỹ về việc trao trả Snowden.

Thanh Xuân

Chủ đề khác