VnReview
Hà Nội

Snowden sở hữu tài liệu cực hại chính phủ Mỹ

Người lộ tin tin đang lẩn trốn Edward Snowden đang sở hữu tài liệu có thể chứng minh "gây hại" hơn rất nhiều đối với chính phủ Mỹ nhưng anh đã quyết định không công bố nó, theo người phóng viên đầu tiên đã viết bài về chương trình theo dõi Internet và điện thoại của tình báo Mỹ.

Snowden - kẻ phản bội đối với chính phủ Mỹ

Snowden - kẻ phản bội đối với chính phủ Mỹ

Hãng tin AFP cho biết, phóng viên Glenn Greenwald của báo Guardian (Anh) đã phát biểu với báo La Nacion của Argentina rằng Snowden, người hiện đang mắc kẹt ở khu quá cảnh ở sân bay Moscow (Nga) đã chỉ cảnh báo mọi người rằng sự riêng tư của họ đang bị các cơ quan tình báo Mỹ khai thác.

"Snowden có đủ thông tin để gây ra nguy hại hơn cho chính phủ Mỹ trong vòng 1 phút hơn bất kỳ ai trong lịch sử nước Mỹ", phóng viên này nói trong một bài phỏng vấn được đăng hôm thứ Bảy.

"Nhưng đó không phải là mục tiêu của anh ấy".

Những bình luận của phóng viên này diễn ra trong lúc Nga đang chờ đợi yêu cầu tị nạn từ Snowden như anh đã tuyên bố trước đó.

Mỹ muốn các quốc gia buộc cựu nhân viên kỹ thuật làm hợp đồng cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) trở về để đối mặt với phiên tòa xét xử anh tội làm gián điệp. Nhưng Nga đã từ chối yêu cầu này.

Snowden, 30 tuổi, đã bị kẹt tại Moscow sau khi Mỹ thu hồi hộ chiếu của anh. Hôm thứ Sáu tuần qua, anh đã triệu hồi các nhà hoạt động Nga để bàn về cách giải quyết tình hình hiện nay của anh và cũng để truyền đi thông điệp anh muốn được tị nạn tại Nga cho đến khi anh có thể đến Mỹ Latinh an toàn.

Thanh Xuân

Chủ đề khác