VnReview
Hà Nội

Snowden chính thức nộp đơn xin tỵ nạn tại Nga

Ngày 16/7/2013, cựu nhân viên tư vấn cho tình báo Mỹ, bị kẹt lại trong sân bay Matxcơva từ hơn ba tuần nay, đã chính thức nộp đơn xin tỵ nạn tại Nga. Edward Snowden đã phải lưỡng lự nhiều ngày trước khi đi đến quyết định này. Nga chưa có phản ứng gì trước sự lựa chọn của Snowden.

Edward Snowden

Thông tín viên Anastasia Becchio tại Matxcơva tường trình:

Một luật sư thân cận với chính quyền Nga đã hướng dẫn và khuyên Snowden làm thủ tục. Bà Anatoli Koutcherena, thành viên Phòng dân sự, một cơ quan tham vấn thân cận với Kremlin, đã gặp nhân viên tin học Mỹ lần đầu hôm thứ Sáu 12/7 trong khu quá cảnh của sân bay Cheremetievo. Snowden đã tỏ ý muốn xin tỵ nạn tạm thời tại Nga để có thời gian tìm cách chắc chắn đến một trong ba nước Mỹ La;Tinh đã ngỏ ý sẵn sàng đón tiếp anh.

Đơn xin tỵ nạn của Snowden đã được ngay trong ngày hôm nay 16/7 tới đại diện sở di trú liên bang lưu động trong vùng quá cảnh. Tổng thống Vladimir Putin đã đặt điều kiện cho trường hợp tỵ nạn này là: Edward Snowden phải chấm dứt các tiết lộ gây phương hại cho chính quyền Mỹ.

Đơn xin của cựu nhân viên tư vấn cho Cơ quan an ninh Mỹ sẽ được xem xét và việc này có thể phải kéo dài nhiều ngày. Theo một ngừoi có trách nhiệm của sở di trú thì trong thời gian đó, Edward Snowden có thể vẫn chờ trong khu quá cảnh của sân bay hoặc trong một trung tâm dành cho người xin tỵ nạn.

Nhiều chính khách Nga, trong đó có các chủ tịch hai viện Quốc hội đã bày tỏ chính kiến là nên chấp nhận cho Snowden tỵ nạn. Kremlin, một lần nữa muốn giữ khoảng cách. Phát ngôn viên phủ tổng thống Dmitri Peskov nói: "Tổng thống đang công tác ở tỉnh", ông cũng nhấn mạnh là sở di trú liên bang là cơ quan giải quyết vụ việc này.

Theo RFI

Chủ đề khác