VnReview
Hà Nội

Sử dụng tiếng Anh thông thường để lập trình

Các nhà lập trình phải mất nhiều năm học tập để học lập trình. Giờ đây, các nhà nghiên cứ cho biết họ đã tìm ra cách có thể giúp những người ít kinh nghiệm cũng có thể lập trình.

Các chương trình lập trình vẫn luôn đòi hỏi các nhà lập trình phải có hiểu biết về các ngôn ngữ lập trình như C++, Fortran hay ngôn ngữ Assembly. Theo trang công nghệ TechHive, hai công trình nghiên cứu;mới đây của các nhà khoa học vi tính tại Phòng nghiên cứu trí thông minh nhân tạo và Khoa học vi tính (CSAIL) thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thông thường (ngôn ngữ chúng ta nói và viết hàng ngày) để tạo phần mềm, dù ứng dụng của nó hiện vẫn còn rất hạn chế.

Để minh họa cho khả năng này, các nhà nghiên cứ tạo ra một hệ thống hướng dẫn cho máy tính khả năng chuyển đổi ngôn ngữ tự nhiên thành biểu thức quy chuẩn (mẫu hoặc chuỗi các dữ liệu chữ cái, biến, v.v. viết ở một dạng nhất định) để chương trình có thể dịch chính xác những gì cần làm. Biểu thức quy chuẩn có thể khiến các việc tìm kiếm các file linh hoạt hơn tính năng tìm kiếm thông thường ở phần mềm máy tính.

Các nhà nghiên cứu gắn các thông số văn bản hệ thống cho các định dạng file khác nhau. Các thông số văn bản được viết ở ngôn ngữ tự nhiên và hệ thống sẽ tự động học cách dịch văn bản sang thuật ngữ lập trình. Nhờ đó, máy tính có thể đọc được dữ liệu trong các định dạng file khác nhau.

Ví dụ cách biến các từ tiếng Anh thông thường thành biểu thức quy chuẩn phù hợp với việc lập trình 

Ví dụ, khi nhập vào đoạn câu viết bằng tiếng Anh "three letter word starting with 'X', hệ thống sẽ trả lại biểu thức quy chuẩn "\bX[A-Za-z]{2}\b". Không chỉ vậy, hệ thống có thể dịch được các văn bản dài và phức tạp hơn nhiều sang dạng biểu thức quy chuẩn. Các nhà phân tích gọi sản phẩm của hệ thống này là chương trình phân tích cú pháp nhập liệu, giúp phần mềm có thể hiểu được nghĩa chính xác của một câu. "\bX[A-Za-z]{2}\b" là định nghĩa chính xác trong thế giới vi tính của câu "three letter word starting with 'X'.

Lập trình bằng ngôn ngữ tự nhiên sẽ không thể giúp những người dùng bình thường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp ngay lập tức và vẫn còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, đây là khởi đầu của một tương lai mà ở đó, bạn có thể viết hẳn một phần mềm sử dụng tiếng mẹ đẻ của mình.

Việt Dũng

Chủ đề khác