VnReview
Hà Nội

Snowden có thể được trao giải Nobel Hòa Bình

Anh không có quốc tịch, thậm chí vô gia cư và đang phải ẩn náu ở khu Terminal F tại sân bay Sheremetyevo, Mátxcơva, nhưng người tố cáo NSA - Edward Snowden - đã được đề cử nhận giải Nobel Hòa Bình vào hôm thứ Hai vừa qua.

Snowden có thể được trao giải Nobel Hòa Bình

Nhận được đề cử cho giải Nobel Hòa Bình không phải là điều khó khăn nhất trên thế giới. Danh sách những người để Ủy ban xét trao giải này chọn ra là khá dài, trong đó bao gồm bất kỳ nhà lập pháp của quốc gia nào, cộng với bất kỳ giáo sư lịch sử, khoa học xã hội, triết học, pháp luật, thần học tại các trường đại học trên toàn thế giới.

Trang tin Mashable cho biết, người đề cử Snowden là Stefan Svallfors, giáo sư xã hội học tại Đại học Umeå phía bắc Thụy Điển và ông cũng là một thành viên của Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Thông thường, Svallfors quan tâm nhiều hơn tới chính sách xã hội tại Châu Âu hơn là những kẻ tố giác quốc tế như Snowden. Mới đây ông đã đăng bức thư gửi cho Ủy ban trao giải Nobel Hòa Bình tại Na Uy trong một bình luận trên Twitter (bức thư được viết bằng tiếng Thụy Điển).

Snowden có thể được trao giải Nobel Hòa Bình

Trong thư, Svallfors ca ngợi Snowden vì hành động tiết lộ chi tiết chương trình giám sát email, tin nhắn của NSA, ông gọi đó là "một nỗ lực anh hùng với hy sinh cá nhân to lớn". Ủy ban nên trao giải cho Snowden để chứng minh rằng "một cá nhân có thể đứng lên đấu tranh cho các quyền cơ bản và quyền tự do của con người".

Thật không may cho Svallfors và Snowden, thời hạn nhận đề cử cho giải Nobel Hòa Bình 2013 đã kết thúc vào tháng Hai. Snowden vẫn có thể được xem xét cho giải Nobel Hòa Bình 2014, bởi trong thời gian đó anh hy vọng sẽ tìm được một nơi cư trú lâu dài hơn.

Theo những quy định của giải Nobel, ý tưởng này không bị bác bỏ. Kristan Berg Harpviken, phó giám đốc của Viện nghiên cứ Hòa bình Quốc tế ở Oslo, khi được hãng thông tấn Interfax hỏi rằng liệu Snowden có xứng đáng được nhận giải Nobel Hòa Bình hay không đã trả lời rằng: "Xứng đáng. Một cách cẩn trọng".

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác