VnReview
Hà Nội

Công an điều tra cướp SIM đoạt tiền qua Internet Banking

Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết bước đầu, lực lượng chức năng đã có cơ sở xác minh được đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt SIM di động để mua hàng qua mạng bằng tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Bài liên quan:

Nguy cơ mất tiền với quy trình cấp SIM và thanh toán online lỏng lẻo

Có thể truy ra kẻ chiếm SIM đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng?

Câu hỏi lớn nhất về nạn cướp SIM đoạt tiền qua Internet Banking

Theo báo Công an Nhân dân, ngày 20/7, Cục ;Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, cơ quan này đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra hành vi mạo danh cướp sim điện thoại của khách hàng rồi xâm nhập tài khoản ngân hàng thể thanh toán trực tuyến.

Các trinh sát cho rằng đây là một trong những thủ đoạn khá mới của tội phạm công nghệ cao. Chính vì vậy,  khách hàng cần chú trọng bảo vệ, bảo mật các thông tin thẻ, thông tin cá nhân bao gồm cả mật khẩu truy cập hệ thống Internet Banking, email; không cung cấp cho bất kỳ ai; không cho ai mượn thẻ... Trong môi trường bình thường mà tự nhiên điện thoại không thể liên lạc được, người dùng cần lập tức gọi đến trung tâm hỗ trợ của ngân hàng để tạm khóa thẻ nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng. Nếu xác định rõ sim điện thoại bị cấp lại cho người khác thì khách hàng cần báo cho cơ quan chức năng để xử lý đơn vị đã cấp sim điện thoại sai quy định.

Cướp Sim chiếm đoạt tiền qua Internet Banking

Trong tuần vừa qua, báo chí đồng loạt đưa tin anh Đặng Thanh Hải (TP.HCM) và anh Vũ Minh Nhật (Hà Nội), thuê bao của mạng di động Viettel và MobiFone và cùng là khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) là nạn nhân của vụ chiếm đoạt SIM để "rút tiền" trong tài khoản ATM bằng cách mua hàng online.

Với cùng một thủ đoạn, kẻ gian đã dùng chứng minh nhân dân giả đến các điểm giao dịch của Viettel, MobiFone tại Thanh Hóa để đăng ký lại sim thuê bao di động, sau đó sử dụng các sim này để lấy mã xác thực giao dịch thanh toán trực tuyến OTP (tức mật khẩu sử dụng một lần) của ngân hàng nhắn vào số di động khách đăng ký trước, gây tổng thiệt hại cho hai nạn nhân tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Đại lý MobiFone đã thừa nhận có sai sót của nhân viên đại lý trong quy trình cấp lại sim và sẽ tiến hành xử lý nghiêm.

Trong khi đó, trả lời báo Thanh Niên, đại diện Viettel cho biết vụ việc của anh Hải có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong đó kẻ gian đã đưa ra CMND giả của nạn nhân khi yêu cầu đổi sim mà thực chất là chiếm đoạt sim của khách hàng, sau đó thực hiện các giao dịch gian lận.

Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết bước đầu, lực lượng chức năng đã có cơ sở xác minh được đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Theo CAND, Thanh Niên

Chủ đề khác