VnReview
Hà Nội

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Đương nhiên việc một nhà phát hành game (NPH) cần làm đó là quảng bá thu hút được đông đảo người chơi trò chơi của họ phát hành và thu được nhiều tiền. Nhưng thay vì củng cố chất lượng game, thì các NPH ở Việt Nam lại thực hiện các chiêu trò quảng cáo quá lố để thu hút người chơi cũng như thực hiện những mánh khóe moi tiền tinh vi.

Bài liên quan:

Các dịch vụ online lợi dụng bộ não chúng ta để moi tiền như thế nào?

Quảng cáo lố bịch, dung tục

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Quảng cáo lố bịch, dung tục là hướng đi sai của các NPH game Việt

Các game thủ có thể chửi thể văng bậy khi chơi game, đó là chuyện bình thường nhưng việc các NPH đặt tên game theo những cụm từ ẩn ý dung tục như CDGT (đường dẫn vào game LT-Chân dài), VKL, VLCM (Võ Lâm Chi Mộng của Vinagame), hay mới đây là Rồng Lộn (đã phải đổi tên thành Giáng Ma Thiên do bị phản ứng quá mạnh) thì lại là chuyện khác.

Dù NPH đặt tên khơi gợi sự dung tục chỉ để quảng bá sau khi đạt được mục đích sẽ đổi sang một cái tên "đẹp" hay vĩnh viễn sử dụng cái tên xấu đều là việc không nên.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Quảng cáo dung tục, bôi nhọ hình tượng Đường Tăng của game Tiếu Ngạo Tây Du

Ngoài ra, các NPH cũng thường mời các hotgirl hay nhân vật của công chúng, đặc biệt là nữ giới làm đại sứ hình ảnh. Nhưng đa số các hình ảnh quảng bá game lại không liên quan nhiều tới nội dung game hoặc hở hang quá mức. Nói cho cùng, mục đích chung của hình thức này là dùng các đường cong cơ thể, dùng số đo ba vòng của người mẫu nhằm chèo kéo người chơi.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Người đẹp Elly Trần quảng cáo cho game Thục Sơn với hình ảnh khá "bổ mắt"

Nhưng chiêu trò quảng cáo game "dị" nhất làng game của các NPH Việt đó là sử dụng những pop-up trang web "trá hình" dưới dạng game mini dành cho người lớn, nhưng thực chất là một cái bẫy dụ người chơi đăng ký chơi game online mà các NHP cung cấp.

Nếu bạn thường tham gia các diễn đàn trực tuyến khác nhau, bất kể có liên quan tới game hay không, chắc hẳn bạn cũng đôi lần thấy và hiểu những gì chúng tôi đang đề cập.

Một ngày nọ khi bạn đang vào diễn đàn ưa thích, vừa nhấp vào một chuyên mục thì một cửa sổ trình duyệt dạng pop-up hiện ra. Đập vào mắt bạn là hình ảnh một thiếu nữ xinh đẹp, kèm theo đó là những câu nói và các nút với nội dung "gạ gẫm", đặc biệt là nam giới.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Pop-up mang hình ảnh và những nội dung "gạ gẫm" của game Phi Tiên

Nhưng ngay khi bạn nhấp vào bất cứ đâu trên màn hình, trang pop-up này yêu cầu bạn phải đăng ký tài khoản để tiếp tục. Và rồi nó dẫn bạn tới trang chủ của một tựa game online (thường là webgame). Trong đó, không hề có nội dung nào liên quan tới người đẹp và những hành động mà bạn được "gạ gẫm" khi nãy.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Quảng cáo game online không khác gì quảng cáo game khiêu dâm

Và sau khi chiêu trò này bớt nóng, lượng công dân mạng "bị lừa" đang dần ít đi thì các NPH Việt lại đang hướng sang một chiêu trò mới. Bắt đầu xuất hiện một số cá nhân khoe hàng lố bịch, tự tạo scandal với những tuyên bố gây sốc sau đó bỗng dưng lột xác thành đại sứ hình ảnh cho một game nào đó.

Điển hình cho trường hợp này là Quân Kun và Bà Tưng. Hai nhân vật này ban đầu xuất hiện với những màn khoe hàng một cách lố bịch trên mạng xã hội Facebook cùng những tuyên bố gây sốc sau đó xoay 180 độ để trở thành đại sứ hình ảnh cho một nhà phát hành game nào đó. Dù các NPH game nổi tiếng mới đây đã tuyên bố rằng không có ý định mời những nhân vật "quá tai tiếng" như Bà Tưng về làm đại sứ hình ảnh, nhưng biết đâu, Quân Kun và Bà Tưng lại chính là sản phẩm được các NPH dựng lên.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Quân Kun kêu gọi cộng đồng Facebook ủng hộ anh trong cuộc thi làm đại sứ hình ảnh cho NPH WINS

Mặc dù Quân Kun mới chỉ đăng ký dự thi để trở thành đại sứ hình ảnh game do NHP WINS tổ chức nhưng có khá nhiều luồng dư luận cho rằng đây chỉ là một chiêu trò giả mạo do WINS dàn dựng. Còn Bà Tưng vẫn đang gây sóng gió trong cộng đồng mạng nhưng vẫn chưa xác định được tổ chức nào đứng sau nhân vật này, hay chỉ đơn thuần là cô đang "khoe cái đẹp".

Những chiêu moi tiền của NPH game Việt

Những chiêu trò moi tiền hay còn được cộng đồng game thủ Việt gọi là "hút máu" của các NPH game Việt rất đa dạng. Thông dụng nhất có thể kể tới đó là hành động mở máy chủ (server) mới. Bởi khi một máy chủ mới được ra mắt tất cả sẽ được bắt đầu lại từ đầu, đồng nghĩa với nhu cầu tiêu tiền vào trò chơi của người chơi được đưa về vị trí cao nhất. Bên cạnh đó, khai mở máy chủ mới NPH game cũng tiếp cận được với một loạt đối tượng khách hàng khác nhau như người mới tham gia chơi game lần đầu, người nghỉ chơi quay lại chơi và người chơi muốn chuyển server…

Đi kèm với việc mở máy chủ mới là hàng loạt chiêu trò như đua top để nhận thưởng các phần thưởng giá trị cả trong game lẫn ngoài game như laptop, xe máy, điện thoại hoặc tặng người chơi vật phẩm khủng nhưng gắn cho chúng những thời hạn, hết thời hạn người chơi muốn giữ chúng thì phải nạp tiền…

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

NPH game Việt mở máy chủ mới tràn lan, bất hợp lý và liên tục...

Tuy việc mở máy chủ có thể tạo sân chơi mới mẻ, công bằng cho game thủ nhưng việc mở máy chủ mới tràn lan, bất hợp lý và liên tục của các NPH game Việt thì lại khác.

Hệ quả của việc mở máy chủ mới tràn lan của NPH game Việt là làm cho server cũ vắng người chơi. Nhưng có hề gì. Động thái cực thông minh của NPH game Việt đó là sáp nhập các server cũ thành server mới và lại đua top, lại tặng quà có thời hạn… Tuyệt!

Tặng thêm tiền ảo hoặc có cơ hội trúng thưởng khi nạp thẻ trong thời gian có hạn cũng là chiêu thức mà các NPH game Việt hay dùng. Chiêu thức này đánh vào tâm lý thích có lợi của game thủ bởi nạp tiền trong thời gian này sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn bình thường. Một số biến tướng của hình thức này là: Tặng % giá trị thẻ nạp, cơ hội sở hữu "hàng hiếm", "trang bị khủng" khi nạp nhiều tiền nhất trong ngày, trong tuần hay tháng, nhận lượt quay may mắn với cơ hội sở hữu "trang bị khủng" khi nạp tiền.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Liên tục ra mắt "trang bị khủng", độc cùng chế độ chơi mới, sự kiện, giải đấu buộc phải dùng "trang bị khủng" để dụ dỗ thách thức đại gia là chiêu trò kiếm lời nhanh nhất. Chiêu trò này đánh vào tâm lý hướng tới Chân - Thiện - Mỹ và tâm lý không muốn thua kém ai của con người, nhất là các game thủ.

Đã xa rồi cái thời ban đầu của game Võ Lâm Truyền Kỳ khi NPH Vinagame chỉ thu được lợi từ việc nạp thẻ mua giờ chơi của game thủ trong khi các trang bị game thủ kiếm được đôi khi lại có giá lên tới vài trăm triệu đồng.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Các chiêu trò như "dung luyện", "nâng cấp", "cường hóa" hay "quay quả cầu may mắn" trở nên phổ biến

Hiện nay, để có được trang bị khủng các game thủ sẽ phải trả cho NPH không ít. Các chiêu trò như "dung luyện", "nâng cấp", "cường hóa" hay "quay quả cầu may mắn" trở nên phổ biến. Trang bị càng cao cấp thì tỷ lệ đạt được càng thấp, người chơi muốn đạt được thì phải bỏ ra nhiều tiền để tăng tỷ lệ thành công.

NPH sử dụng chiêu trò này lộ liễu nhất là VTC Game, trong các tựa game của NPH này đều có hệ thống shop (bán trang bị trực tiếp bằng hệ thống tiền ảo kiếm được trong game cũng như tiền ảo Vcoin đổi từ tiền thật qua hệ thống thẻ nạp) cùng với hệ thống quay thưởng "quả cầu may mắn" cho người chơi thử vận may. Mới đây, tựa game Đột Kích của VTC vừa chính thức bán khẩu súng trong game với giá 3,8 triệu đồng gấp hơn hai lần mức giá dự kiến 1,6 triệu đồng.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

AK-47 VIP INFERNO dự kiến được bán với giá 1.600 Vcoin (tương đương 1,6 triệu đồng)
nhưng sau trong ngày ra mắt mức giá của nó đã được VTC tăng lên gấp hơn hai lần

Tuy các game của Vinagame cũng có hệ thống shop nhưng mức giá của các trang bị trong shop rẻ hơn nhiều so với VTC, và các vật phẩm bán trong shop chỉ mang tính "hỗ trợ" khiến người chơi dễ chấp nhận hơn. Nhưng Vinagame cũng thường tổ chức các sự kiện và các giải đấu lớn với phần thưởng hấp dẫn cho người xếp top event hoặc vô địch giải đấu. Và đương nhiên, để xếp top event cũng như vô địch giải đấu, cá nhân người chơi hoặc một cộng đồng người chơi (bang hội) cần phải có những sự đầu tư đáng kể.

Nhà phát hành game Việt: Quảng cáo bát nháo, nhiều kiểu moi tiền

Nhân vật game được tích hợp tả phí lù kỹ năng, trang bị bất kể môn phái

Ngoài ra, các NPH game cũng tích hợp tả phí lù kỹ năng và trang bị vào nhân vật game. Không cần biết thuộc môn phái nào các nhân vật game đều có thể "đả thông kinh mạch", "trùng sinh", "tu luyện bí kíp độc", "đan điền" và đương nhiên với tỷ lệ thành công ban đầu rất cao nhưng thấp dần theo mức độ để thành công người chơi cần phải nạp tiền. Game Võ Lâm Chi Mộng của NPH Vinagame là một ví dụ điển hình.

Kết

Vì nhiều lý do mà vai trò của các NPH game hiện nay đã giảm bớt đi khá nhiều so với yêu cầu. Kế hoạch marketing, quảng bá nào cũng được chấp thuận nếu thỏa mãn được lượt xem và lượt truy cập bất chấp nội dung của nó. Đây chính là lý do tại sao game Việt bị đánh giá là nguồn cội của bạo lực, hiếp dâm, tệ nạn xã hội. Lúc này, người chịu thiệt nhất sẽ là cộng đồng game thủ, dù bản thân họ không muốn NPH game lún sâu vào quảng bá game bằng những cách dung tục như vậy.

Bên cạnh đó các NPH game Việt nên chú ý nhiều hơn tới nội dung của game chứ đừng chỉ chăm chú tới việc hút máu game thủ bằng những chiêu trò kể trên. Nếu chăm lo tốt cho nội dung game và "hút máu" hợp lý sẽ giúp NPH đảm bảo nguồn duy trì và phát triển game và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, gắn bó lâu dài từ người chơi.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác