VnReview
Hà Nội

Mỹ thứa với Nga sẽ không tử hình Snowden

Trong một bức thư gửi cho Nga, Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder đã tuyên bố rằng Edward Snowden - người đã tiết lộ chương trình giám sát Internet của tình báo Mỹ - sẽ được hưởng tất cả quyền bảo vệ như một công dân Mỹ.

Mỹ tuyên bố với Nga rằng Snowden sẽ không bị tử hình

Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder đã viết một bức thư cho Nga để đảm bảo với chính phủ Nga rằng nếu Edward Snowden được dẫn độ về Mỹ anh ta sẽ được bảo vệ.

Bức thư này đã được CBS News đăng tải đầu tiên, trong thư Holder viết rằng Snowden, người bị chính phủ Mỹ buộc tội là gián điệp, sẽ không phải chịu án tử hình hoặc những hình phạt tra tất nếu bị dẫn độ về Mỹ. Snowden hiện đang quá cảnh tại một sân bay ở Mátxcơva. Trong đơn xin tỵ nạn gửi Nga, Snowden đã biểu lộ lo sợ rằng nếu anh bị dẫn độ về Mỹ anh sẽ phải chịu những hình phạt tra tấn hoặc án tử hình. Bức thư của Holder được gửi vào ngày 23/7, đảm bảo với chính phủ Nga rằng Snowden sẽ nhận được sự bảo vệ đầy đủ của hệ thống luật dân sự Mỹ.

Theo Cnet, trong tuần này, Mỹ đã chính thức yêu cầu Nga dẫn độ Snowden, nhưng cho tới nay Tổng thống nga Vladimir Putin đã bác bỏ những yêu cầu từ phía Mỹ. Trong một tuyên bố với các hãng tin Nga mới đây, chính phủ Nga xác nhận đã nhận được thư của Holder và chắc chắn sẽ không chấp thuận yêu cầu dẫn độ Snowden của Mỹ.

Hộ chiếu của Snowden đã bị Mỹ thu hồi do vậy để có thể tới một trong những quốc gia Nam Mỹ đã chấp nhận yêu cầu tỵ nạn của anh, anh cần phải được Nga chấp nhận cho tị nạn tạm thời. Phía Nga chưa đưa ra bất cứ quyết định nào cho đơn xin tỵ nạn tạm thời của Snowden.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác