VnReview
Hà Nội

Vụ cướp SIM, đoạt tiền Internet Banking: Đã thẩm vấn 5 nghi can

Thông tin cho biết công an đã triệu tập thẩm vấn 5 nghi can liên quan đến hai vụ cướp SIM mạng MobiFone và Viettel ở Thanh Hóa để chiếm đoạt tiền qua giao dịch ngân hàng trực tuyến (Internet Banking).

Như tin đã đưa, giữa tháng Bảy vừa qua, liên tục có hai nạn nhân là thuê bao mạng Viettel (anh Nguyễn Thanh Hải – TP.HCM) và MobiFone (anh Vũ Minh Nhật – Hà Nội) phản ánh SIM của họ đang dùng bỗng nhiên bị người khác chiếm đoạt và đối tượng đã sử dụng SIM này để nhận mật khẩu giao dịch Internet Banking và thanh toán cho việc mua bán trên mạng. Tổng số tiền thiệt hại của hai nạn nhân lên đến hơn 100 triệu đồng.

Điều đáng lưu ý là hành vi chiếm đoạt SIM đều diễn ra ở Thanh Hóa với cùng thủ đoạn: đối tượng lợi dụng sự chủ quan của nhân viên giao dịch nhà mạng, sử dụng chứng minh nhân dân giả, photo chứng minh nhân dân giả để khai báo thay đổi SIM. Cả hai nạn nhân đều có tài khoản tại Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank).

Theo báo Dân trí, tiền trong tài khoản ngân hàng của cả hai nạn nhân đều được kẻ gian sử dụng để giao dịch mua hàng với các website HomePay và Nganluong qua cổng thanh toán của Công ty CP dịch vụ thẻ Smartlink.

Cho đến nay, cơ quan chức năng chưa khẳng định liệu thủ phạm hai vụ cướp SIM nói trên có phải là một hay không nhưng được biết có ít nhất 5 đối tượng đã được công an triệu tập để thẩm vấn.

Trong khi đó, báo VnExpress trích lời nhân viên đại lý đã cấp lại SIM MobiFone cho kẻ gian rằng, ngay sau khi xảy ra vụ cấp nhầm SIM, một người tự xưng là nạn nhân Vũ Minh Nhật (Hà Nội) liên tục gọi điện, nhắn tin yêu cầu nhân viên Quỳnh đến nhà một người đàn ông trên phố Lê Hoàn (TP. Thanh Hóa) - được cho là người ăn cướp SIM - để thương lượng tiền đền bù.

Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra và nhiều khả năng đối tượng sẽ sớm bị sa lưới. Như VnReview đã đưa tin, mặc dù là giao dịch ảo qua mạng, nhưng việc mua bán là có thật, bằng tiền thật nên có thể lần theo dấu vết kẻ phạm tội.

Hải Ninh

Chủ đề khác