VnReview
Hà Nội

Snowden được mời về đội "sao" bảo mật của mạng xã hội Nga

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden hiện không có kế hoạch rời Nga, từ chối sự săn đón của các cô gái Nga vì vẫn nhớ về bạn gái. Anh được lựa chọn nơi ở và được mời làm lập trình viên cho một công ty Nga.

Theo luật sư Anatoly Kucherena đại diện cho Snowden, người đã bị Mỹ thu hồi hộ chiếu do đã tiết lộ chương trình giám sát Internet của tình báo Mỹ, cho hay "Snowden có thể sống trong khách sạn hoặc thuê một căn hộ ở Nga. Song an toàn cá nhân là một vấn đề rất quan trọng đối với anh ấy". Snowden đã bị kẹt ở khu quá cảnh ở sân bay Nga hơn 1 tháng nay sau khi rời khỏi Hong Kong.

Snowden rời sân bay Nga

Snowden đã ở một nơi an toàn trên đất Nga

Xin lỗi về việc không thể thông tin chi tiết về nơi ở của Snowden, ông Kucherena, một người khá gần gũi với điện Kremlin và là người tham gia chiến dịch tái cử của Tổng thống Vladimir Putin năm ngoái, nói thêm rằng cựu nhân viên CIA này đã "có nhiều bạn mới, bao gồm cả những người Mỹ, những người sẽ bảo đảm cho sự an toàn của anh".

Snowden đã được chính quyền Nga cấp phép cư trú 12 tháng và có thể được gia hạn. Anh chỉ phải đăng ký và sau đó có quyền đi khắp mọi nơi trên lãnh thổ Nga.

Luật sư Kucherena nói Snowden, đã chuẩn bị hành lý trước khi anh được biết là mình có thể rời sân bay, đã kiệt sức và sẽ cần phải có thời gian làm quen với điều kiện sống mới.

Cũng theo vị luật sư này, lá thư chính thức mời cha của Snowden tới Nga sẽ sớm được hoàn tất.

Ngoài ra, có một nhân vật thú vị đối với truyền thông trong vụ Snowden là bạn gái của anh. Cô Lindsay Mills từng nói cô cảm thấy bị phản bội khi bạn trai biến mất sau video đầu tiên anh xuất hiện với toàn thế giới với tư cách người lộ tin mật của Mỹ.

"Khi tôi nói với anh ấy về những người đã gọi điện cho anh ấy, gồm cả các cô gái như các cô gái Nga, anh ấy bảo tôi: ‘Anatoly, tôi vẫn nhớ bạn gái tôi' ".

Snowden đã được tỵ nạn tại Nga

Hộ chiếu Nga của cựu nhân viên CIA Snowden

Snowden được phép làm việc hợp pháp ở Nga. Anh đã nhận được một lời mời làm việc. Không biết là lời đề nghị có nghiêm túc đến đâu, nhưng nhà sáng lập mạng xã hội Nga Vkontakte, người khá nổi tiếng Pavel Durov, đã đề nghị chuyên gia máy tính này làm việc cho mình với vị trí là thành viên của "đội bảo mật toàn sao".

Snowden đã hứa với Tổng thống Vladimir Putin là anh sẽ dừng làm lộ tin có hại cho Mỹ như một điều kiện để được tỵ nạn tại Nga.

Khi được hỏi tại sao sau khi đã thề thốt như vậy mà hôm thứ Tư, báo Anh Guardian vẫn còn đăng một tiết lộ động trời nữa về XKeyscore, một chương trình thu thập thông tin khổng lồ, do Snowden cung cấp thì luật sư của Snowden nói đó là những dữ liệu Snowden chuyển cho phóng viên từ khi anh còn ở Hong Kong.

Kucherena nói Nga không có kế hoạch ngăn Snowden rời Nga đến bất cứ nước nào, kể cả trở về Mỹ để chịu tội. Còn Snowden hiện cũng không có dự định đi khỏi Nga.

Edward Snowden sẽ được công nhận là công dân Nga sau khi ở nước này 5 năm mặc dù thủ tục có thể được đẩy nhanh hơn như trường hợp diễn viên hài người Pháp nổi tiếng Gerard Depardieu xin chuyển sang quốc tịch Nga.

Hải Ninh

Theo RT

Chủ đề khác