VnReview
Hà Nội

Edward Snowden đã được giải thoát

Tìm một công việc và quên đi cơn ác mộng gần đây - đó là kế hoạch trước mắt của Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ đã tiết lộ chương trình giám sát Internet của Mỹ khiến quan hệ giữa Mỹ và nhiều nước đồng minh rạn nứt.

Hôm thứ Năm, rốt cuộc cựu sĩ quan tình báo Mỹ cũng đã rời khỏi khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo, Moscow, nơi anh ta đã sống gần 40 ngày. Đơn xin tị nạn tạm thời một năm đã được cấp. Bây giờ Snowden có thể di chuyển tự do trên lãnh thổ Nga. Ở Mỹ, Quốc hội Hoa Kỳ đã phản ứng trước thông tin này một cách cực kỳ gay gắt. Nhà Trắng thì cố gắng sử dụng những lời lẽ cân nhắc hơn.

Bây giờ Snowden được pháp luật Nga bảo vệ, nên có thể bình thản hơn trước các tuyên bố từ Mỹ. Tuy nhiên, các bình luận đầu tiên không xuất phát từ Nhà Trắng, mà từ các thành viên quốc hội. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Charles Schumer cho rằng khi cấp cho phép Snowden lưu trú tạm thời, Nga đã "đâm sau lưng" Mỹ.

Ý kiến của chính quyền Obama kiềm chế hơn. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney bày tỏ sự thất vọng và tuyên bố về nguy cơ sụp đổ cuộc đàm phán giữa Obama và Putin vào tháng Chín tới. Đồng thời, ông Carney nhấn mạnh rằng sẽ là sai lầm nếu từ bỏ kết quả tích cực của chính sách tái khởi động vì Snowden. Bình luận của Bộ Ngoại giao thông qua đại diện chính thức Marie Harf cũng cân nhắc một cách đáng ngạc nhiên:

"Chúng tôi đang tiếp tục làm việc và tham khảo ý kiến với các cơ quan chức Nga về vấn đề này và chúng tôi sẽ làm như vậy trong tương lai. Tất nhiên, giải pháp này khiến cho chúng ta tự hỏi, liệu hội nghị thượng đỉnh tại Nga có ý nghĩa hay không. Nhưng cả Hoa Kỳ và Tổng thống Putin đã đích thân xác nhận quan điểm của chúng tôi rằng vấn đề này không nên tác động tiêu cực đến quan hệ song phương. Chúng tôi có nhiều lĩnh vực làm việc chặt chẽ với Nga – đó là Afghanistan, biện pháp trừng phạt chống Iran, giảm thiểu kho vũ khí hạt nhân… Chúng tôi cho rằng trường hợp Snowden cần được xem xét tách riêng với các vấn đề khác. Chúng tôi không muốn vấn đề này tác động tiêu cực đến mối quan hệ nói chung. Mặc dù, như đã nói, sự kiện này là đáng thất vọng".

Trong khi đó, Moscow không thấy bất kỳ lý do nghiêm trọng nào để hủy bỏ cuộc gặp của các ông Putin và Obama trong tháng Chín tới. Ngay sau khi có tin Snowden rời Sheremetyevo, Trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov đã nhận xét về vấn đề này như sau:

"Chúng tôi có biết bối cảnh được hình thành ở Mỹ xung quanh vấn đề này, nhưng chúng tôi không nhận được tín hiệu nào từ chính phủ Hoa Kỳ. Chúng tôi cho rằng vấn đề này là quá nhỏ để ảnh hưởng đến mối quan hệ. Tổng thống Putin nhiều lần nói rằng đây là trường hợp không liên quan gì đến Nga. Và nhiều lần ông bày tỏ hy vọng rằng điều này sẽ không ảnh hưởng đến bản chất mối quan hệ giữa hai nước. Nga quan tâm đến sự phát triển quan hệ với Mỹ trong tất cả các lĩnh vực."

Đáng chú ý là tổng thống Mỹ đã từ chối bình luận về tình hình liên quan với Snowden.

Trong khi tranh cãi cấp cao xung quanh trường hợp Snowden vẫn chưa lắng xuống, bản thân siêu lập trình viên đang làm quen với cuộc sống mới. Anh ta đã tìm được chỗ ở, quả thật không ai biết biết đó là căn hộ hay nhà nghỉ ngoại ô. Phương án thứ hai được bàn tán sôi nổi trong mạng xã hội. Trong khi đó không ai trong số các nhà báo nhìn thấy Snowden "bằng xương bằng thịt". Trên Internet chỉ có hai tấm ảnh mà những người chứng kiến chụp người Mỹ này khi rời khỏi sân bay. Rõ ràng là anh ta không thể kìm được nụ cười vui sướng.

Những người bảo lãnh lý lịch Snowden sẽ phải chịu trách nhiệm

Đại bồi thẩm đoàn Hoa Kỳ đã bắt đầu một cuộc điều tra đối với công ty Dịch vụ điều tra Hoa Kỳ (USIS), đã kiểm tra lý lịch "kẻ tố giác" Edward Snowden trước khi anh được nhận vào làm việc tại CIA.

Theo các báo cáo, chính quyền Mỹ có nghi vấn về chất lượng công việc của tổ chức chuyên về phân tích dữ liệu tiểu sử ứng cử viên tìm việc trong các cơ quan nhà nước. Viện Kiểm sát liên bang và FBI nghi ngờ rằng USIS không cẩn thận kiểm tra hồ sơ của Snowden. Nếu những nghi vấn này được khẳng định, công ty có thể sẽ bị đưa cáo buộc vi phạm luật pháp liên bang.

WSJ còn nói thêm là những nghi ngờ của các nhà chức trách về chất lượng công việc của USIS đã xuất hiện từ rất lâu trước khi có vụ Snowden.

Theo RUVR

Chủ đề khác