VnReview
Hà Nội

Người dân Thái chỉ trích việc trang bị iPad cho 500 thành viên quốc hội Thái Lan

Chủ tịch quốc hội Thái Lan Somsak Kiatsuranont vừa cho biết tất cả 500 thành viên quốc hội sẽ được nhận iPad miễn phí. Chính phủ Thái cho rằng sáng kiến này được đưa ra nhằm giúp tăng năng suất làm việc cho quốc hội, nhưng người dân nước này lại không nghĩ vậy.

Theo đó, 500 thành viên quốc hội sẽ nhận được iPad 4 màu trắng, trang bị màn hình retina, Wifi và hỗ trợ kết nối di động, bộ nhớ 64GB. Phiên bản iPad này bắt đầu bán tại Thái vào cuối năm ngoái. Chính phủ Thái đã mua mẫu iPad 4 này với giá 28.355 Baht (905 USD). Những mẫu máy này được bán tại cửa hàng Apple ở Thái với giá rẻ hơn, là 26.500 Baht (845 USD).;

Ngoài ra, các mẫu iPad được phát cho các thành viên quốc hội được trang bị đầy đủ bao, tai nghe, một bút iPad, một bộ sạc pin dự phòng và 2 năm bảo hành của Apple, khiến tổng giá trị của mỗi chiếc iPad lên tới 37.680 Baht (1.205 USD). Như vậy, tổng số tiền mà quốc hội Thái Lan chi ra để trang bị cho mỗi thành viên quốc hội một iPad là 18.840.000 Baht (tương đương 601.725 USD).

Trang Tech in Asia cho biết, một số báo chí Thái Lan đã chỉ trích hành động này vì mức giá mua iPad thực sự đắt hơn mức giá trị của máy trên thị trường. Và tất nhiên, những lời chỉ trích còn liên quan đến việc chính phủ chi tiêu tiền như thế nào. Thậm chí còn có những lời chỉ trích đó còn nhắm vào các chi tiết nhỏ khác, như một số người đã tự hỏi tại sao chính phủ lại cần phải chi tiền để mua thêm bộ sạc dự phòng cho mọi người.

Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ cho rằng đây là khoản đầu tư tốt vì các chính trị gia cần cập nhật với công nghệ để sẵn sàng cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Tất cả các thành viên quốc hội sẽ phải trả lại iPad cho chính phủ vào cuối nhiệm kỳ của họ, mặc dù với thời gian chưa đến 2 năm thì các thiết bị này đã bị lỗi thời. Ngoài ra, mọi người còn nghi ngờ hiệu quả bởi chính phủ Thái vẫn chưa báo cáo thành công của việc đưa máy tính bảng đến tất cả các trường tiểu học trong dự án One Tablet Per Child, một dự án cũng có mục tiêu chiến dịch tương tự.

Một cựu thượng nghị sỹ cho rằng đây cũng là một ý tốt khi nó giúp các thành viên quốc hội tiếp cận với các tài liệu, thông tin quan trọng qua công nghệ mới. Tuy nhiên, ít nhất chính phủ cũng nên khảo sát xem liệu đã ai có thiết bị hay chưa để có thể tiết kiệm một số tiền đáng kể.

Hoàng Lan

Chủ đề khác