VnReview
Hà Nội

Đến toilet cũng có thể bị hacker tấn công!

Không chỉ các hệ thống thông tin tài chính, tiền tệ, có thể bị đe dọa bởi các tin tặc và tội phạm mạng mà giờ đây đến cả... nhà vệ sinh cũng có thể trở thành mục tiêu dễ bị tấn công bởi tội phạm công nghệ cao.

Nghe có vẻ nực cười nhưng đó là nguy cơ tiềm tàng được các chuyên gia bảo mật cảnh báo đối với nhà vệ sinh sang trọng được ứng dụng công nghệ cao sử dụng khá nhiều ở các nước phát triển.

600x399

Theo báo Mirror của Anh, một nhà vệ sinh sang trọng được điều khiển thông qua một chiếc điện thoại thông minh có thể gây tổn hại cho người dùng bởi nó dễ gặp phải các cuộc tấn công của tin tặc.

Chỉ riêng các vụ "đánh bom không khí nóng" (để hong khô) hoặc phun nước cũng có thể gây bất ngờ cũng như sợ hãi cho mọi người khi đang đi vệ sinh, các chuyên gia cảnh báo.

Được sản xuất bởi công ty Lixil của Nhật Bản, các nhà vệ sinh Satis kết nối với điện thoại thông minh bằng cách sử dụng một ứng dụng Android mang tên My Satis thông qua Bluetooth và cho phép người dùng xả nước, chơi nhạc và xịt nước hoa.

Tuy nhiên, một báo cáo từ các chuyên gia an ninh thông tin đến từ Spiderlabs cho biết rằng một lỗ hổng phần cứng trên Satis có thể cho phép bất kỳ chiếc điện thoại nào trong phạm vi cho phép đều có thể kiểm soát nhà vệ sinh sang trọng trị giá 3.800 bảng Anh (tương đương 122 triệu đồng) này.

Hơn nữa, mã pin cho mọi model nhà vệ sinh này đều là 0000 càng đặt loại nhà vệ sinh sang trọng ứng dụng công nghệ cao này đứng trước một mối nguy hiểm an ninh tiềm tàng.

Báo cáo cho biết thêm: "Một kẻ tấn công chỉ cần tải về ứng dụng My Satis và sử dụng nó để làm nhà vệ hoạt động liên tục, tăng lượng nước sử dụng dẫn đến chi phí cho tiện ích bị đội lên rất cao đối với chủ sở hữu của nó".

"Những kẻ tấn công cũng có thể điều khiển để bất ngờ mở/đóng nắp, kích hoạt chậu vệ sinh hoặc chức năng không khí khô, gây khó chịu hoặc tổn thương cho người dùng".

Tất nhiên, yếu tố quyết định đến việc điều khiển trên chính là phạm vi giới hạn của bluetooth, có nghĩa là bất cứ ai muốn thực hiện cuộc tấn công này đều sẽ cần phải ở vị trí khá gần với nhà vệ sinh sang trọng mục tiêu.

Chuyên gia bảo mật Graham Cluley cho biết: "Sẽ không có gì nghiêm trọng nếu đó chỉ là việc một người hài hước muốn trêu đùa hàng xóm của mình bằng cách làm nước phun tung tóe hoặc bất ngờ thổi không khí nóng, nhưng thật khó để tưởng tượng sẽ nghiêm trọng như thế nào nếu bọn tội phạm mạng quan tâm đến lỗ hổng bảo mật này".

"Mặc dù lỗ hổng này hầu như là vô hại, tuy nhiên rõ ràng là các công ty sản xuất thiết bị gia dụng cũng cần nâng cao ý thức an ninh cho các thiết bị thuộc lĩnh vực này cũng giống như các nhà sản xuất máy tính".

Tiến Tùng

Chủ đề khác