VnReview
Hà Nội

Sau "dư chấn" Edward Snowden, NSA thay thế nhân sự bằng máy móc

Giám đốc NSA - Tướng Keith Alexander vừa mới tiết lộ kế hoạch ngăn chặn những sự cố tương tự vụ Edward Snowden xảy ra một lần nữa.

Trước đó, Edward Snowden, một cựu quản trị viên hệ thống NSA, đã cung cấp thông tin về chương trình theo dõi PRISM của chính phủ Mỹ cho báo chí. Tướng Keith Alexander tiết lộ rằng, NSA đã lên kế hoạch tương lai để ngăn chặn những vụ việc tương tự như vậy xảy ra một lần nữa.

Phát biểu tại một hội nghị an ninh mạng ở New York, nơi có sự tham gia của cả lãnh đạo FBI và CIA, Alexander cho biết rằng NSA sẽ thay thế đại đa số nhân sự của mình bằng máy móc. Ông phát biểu: "Chúng tôi đang trong quá trình tinh giảm khoảng 90% quản trị viên hệ thống của mình. Trước đó, chúng tôi đã cho phép nhân sự của mình tham gia vào quá trình chuyển dữ liệu, bảo mật mạng và làm những việc mà có lẽ máy móc sẽ thực hiện tốt hơn... Nếu những người có quyền truy cập vào dữ liệu lạm dụng sự tin tưởng dành cho họ thì họ có thể gây ra những thiệt hại khôn lường".

Sau "dư chấn" Edward Snowden, NSA thay thế nhân sự bằng máy móc

Giám đốc NSA nhận định, việc sử dụng công nghệ tự động hóa trong công việc sẽ làm cho mạng lưới NSA trở nên "phòng thủ hơn và an toàn hơn".

Động thái này của NSA là hoàn toàn dễ hiểu, bởi vụ Snowden cung cấp tài liệu mật về chương trình theo dõi Internet bất hợp pháp cho hai tờ báo Guardian và Washington Post vừa qua đã khiến cho cả tổ chức này và chính phủ Hoa Kỳ điêu đứng, gặp không ít chỉ trích của người dân cũng như dư luận trong nước và quốc tế.

Cũng do vậy mà Snowden đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự của chính phủ Mỹ và hiện đang tị nạn tạm thời ở Nga.

TQT

(Theo Reuters)

Chủ đề khác