VnReview
Hà Nội

Bill Gates chỉ trích Google "diễn" từ thiện

Tỷ phú Bill Gates vừa chỉ trích kế hoạch đưa Internet đến Thế giới thứ ba bằng cách sử dụng khinh khí cầu khổng lồ của Google. Ông nhấn mạnh:"Khi bạn sắp chết vì bệnh sốt rét, bạn sẽ nhìn lên và tìm kiếm khinh khí cầu? Tôi không chắc nó sẽ giúp bạn như thế nào".

Trong năm ngoái, nhà sáng lập Microsoft đã cống hiến 750 triệu USD cho Quỹ Toàn cầu để chống lại bệnh AIDS, bệnh lao và sốt rét. Ông đặt câu hỏi liệu mang Internet đến cho một số quốc gia nghèo nhất thế giới có thực sự giải quyết được vấn đề.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, Gates nói rằng mặc dù ông rất ủng hộ ứng dụng Interent để nâng cao việc chăm sóc sức khoẻ, song nó không trực tiếp xử lý được khó khăn của bệnh tật.

Bill Gates, đồng sáng lập và chủ tịch quỹ Bill and Melinda Gates, đã đặt vấn đề về công tác từ thiện của Google

"Khi bạn sắp chết vì bệnh sốt rét, bạn sẽ nhìn lên và tìm kiếm khinh khí cầu? Tôi không chắc nó sẽ giúp bạn như thế nào".

Gates, từng được vinh danh là người giàu nhất thế giới năm 2013, cũng chỉ trích Google trong các công tác làm từ thiện. Các hoạt động từ thiện của Google được thực hiện thông qua trang Google.org. Google đã phô trương nó ầm ĩ khi ra mắt. Tổ chức này được Larry Prilliant – một cựu lãnh đạo của Tổ chức Y tế Thế giới - điều hành từ năm 2006, song ông đã rời khỏi vị trí này vào năm 2009.

Nói về chi nhánh từ thiện của mình, Google cho rằng "chúng tôi tập trung vào những khó khăn mà tài sản và năng lực của Google – là những sáng tạo công nghệ, thương hiệu toàn cầu, đưa thông tin đến với mọi người một cách hữu ích – có thể phát huy vai trò mạnh nhất và tập trung vào những giải pháp mà chúng tôi có tiềm năng nhất".

Một trong số các dự án của Google là đối phó với khủng hoảng trong thiên tai, dùng Google Alerts để chia sẻ thông tin từ các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp và Google Person Finder để giúp tìm kiếm gia đình và bạn bè.

Gates cho rằng "Google muốn "loa" lên rằng họ làm được nhiều thứ. Họ thuê Larry Brilliant, và họ được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Sau đó họ đóng tất cả lại. Giờ đây, họ chỉ đang làm những việc cốt lõi của họ. Nhưng các "diễn viên", những người làm công việc cốt lõi đó không nâng đỡ người nghèo".

Hiện nay, Google vẫn chưa phản hồi gì về những đánh giá trên của Gates.

Google đã phóng 30 quả khinh khí cầu khổng lồ lên hơn 19 km với hy vọng chúng sẽ mang Internet tốc độ 3G đến khoảng 4,8 tỷ người vẫn chưa được dùng Internet trên thế giới

Dự án Project Loon của Google đã phóng 30 quả khinh khí cầu khổng lồ lên 12 dặm (hơn 19 km) lên không từ New Zealand vào tháng Sáu. Những khinh khí cầu này sẽ bay khắp toàn cầu ở độ cao gấp đôi độ cao của máy bay. Chúng sẽ mang Internet tốc độ 3G đến khoảng 4,8 tỷ người vẫn chưa được dùng Internet trên thế giới.

Project Loon được nhóm kỹ sư đứng sau sản phẩm Google Glass và xe hơi không người lái của Google phát triển. Nó được hy vọng có thể giúp các nước đang phát triển tiết kiệm chi phí lắp đặt cáp quang tại những nước ở châu Phí và Đông Nam Á.

Hoàng Lan

Theo Daily Mail

Chủ đề khác