VnReview
Hà Nội

Bão mặt trời – cú lừa Internet "ăn theo" Snowden

Dư luận trên mạng gần đây dậy sóng trước tin cựu điệp viên CIA Edward Snowden đã tiết lộ thông tin cảnh báo rằng hàng trăm triệu người sẽ chết trong tháng Chín tới do một loạt tai lửa mặt trời mà cộng đồng tình báo đặt nick là "killshot".

Thông tin này bắt đầu phát đi từ một website châm biếm nhưng có rất ít hãng tin, báo lớn quốc tế đưa tin. Vậy có đúng là Snowden đã nói về thảm họa bão mặt trời sắp xảy ra hay chỉ là "thuyết âm mưu" của Internet?

Theo website châm biếm Internet Chronicle, Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ đã được phép định cư tại Nga sau khi tiết lộ chương trình theo dõi Internet của tình báo Mỹ và Mỹ săn đuổi, nói một loạt tai lửa mặt trời sẽ xảy ra trong tháng Chín tới đây, gây ra nạn đói trên toàn cầu dẫn đến hàng trăm triệu người sẽ mất mạng. Sau đó, bài báo này đã được trang BeforeItsNews đăng lại và bàn luận sôi nổi trên cá diễn đàn mạng, nơi mọi người tranh cãi liệu đây có phải là tin có thật (nhiều người đoán là không).

Trong bài đăng trên Internet Chronicle - website vẫn gọi Liên bang Nga là Liên Xô hay có bài "Obama ân xá Bradley Manning" (người đã cung cấp tài liệu cho WikiLeaks) - nêu rõ, các tài liệu do Snowden cung cấp có cho thấy Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tìm hiểu về mối đe dọa này từ 14 năm trước. Và kể từ đó, chính phủ các nước trên thế giới đã bí mật hoàn thiện các công tác chuẩn bị để đối phó với sự kiện "Bão mặt trời Tận thế" này.

Bài viết cho biết chính Snowden đã chia sẻ tại phòng khách sạn ở Moscow rằng chính phủ Mỹ đang rất cố gắng chuẩn bị một cách tốt nhất nhằm đối phó với thảm họa bão mặt trời trong tháng Chín tới. Thảm họa mà theo các nhà khoa học có thể dẫn tới sự diệt vong của nhân loại.

Internet Chronicle mỉa mai lưu ý rằng CIA đã biết về sự tồn tại của mối đe dọa này từ năm 1999, nhưng theo quyết định của chính phủ, thông tin về nó ngay lập tức được giữ bí mật.

Còn cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) đã thu thập các tài liệu cảnh báo về hậu quả khủng khiếp của tai lửa mặt trời: nó thuyết phục rằng trong hai tháng, con người sẽ tuyệt chủng.

Từ cuối thế kỷ 20, hàng trăm triệu người đã bắt đầu dựa vào công nghệ tự động hóa hỗ trợ cuộc sống và công việc. Và bão lửa mặt trời giải phóng các xung điện từ làm hỏng các mạch điện tử, thậm chí các mạch điện tử nhỏ nhất, như vi xử lý trung tâm trong máy tính lại dễ bị tổn thương nhất.

Internet Chronicle bông đùa nhấn mạnh Snowden tiết lộ FEMA và Trung tâm giảm nhẹ thiên tai quốc gia Trung Quốc sau 14 năm nghiên cứu cũng đã phần nào tìm ra những bí mật của bão mặt trời.

Bão mặt trời có thật nhưng không xảy ra trong tháng Chín tới

Hình ảnh quá trình hoạt động, hình thành bão trên bề mặt mặt trời

Tài liệu của FEMA, được cho là do Snowden cung cấp, cho thấy tổ chức này đã lên kế hoạch để "vây bắt" hàng chục triệu người nghèo nhất Mỹ để đưa đến các nơi an toàn "để tạo điều kiện tốt hơn cho cung cấp thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu".

"Xung điện khổng lồ từ lửa mặt trời, hoặc 'các killshot', sẽ chụp hầu hết các hệ thống điện của thế giới", bài của Internet Chronicle trích ý kiến của Snowden về những nguy hiểm có thể xảy ra.

Tuy nhiên, tất cả những thông tin về việc Snowden tiết lộ tài liệu về thảm họa bão mặt trời ở trên chỉ là tin vịt. Hiện nay, bài viết này trên Internet Chronicle không còn tồn tại. Thay vào đó, Internet Chronicle đăng bài xác nhận Snowden tiết lộ về bão mặt trời là không có thật.

Thực chất, đây chỉ là một trò đùa trên mạng ăn theo nhân vật đang giữ rất nhiều tài liệu mật của tình báo Mỹ Edward Snowden. Nó chỉ lừa được những ai cả tin và những ai hay tưởng tượng, suy đoán về những âm mưu phía sau bất kỳ một sự việc/ sự kiện nào.

Với những cư dân mạng tỉnh táo (trong đó tất nhiên có các hãng thông tấn, báo quốc tế lớn) chắc chắn không bao giờ sập bẫy này vì nguồn phát đi thông tin không đáng tin cậy và đọc qua cũng có thể biết đó chỉ là một website châm biếm.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác