VnReview
Hà Nội

Hệ luỵ từ chụp ảnh "tự sướng" trên Facebook

Theo trang tin Washington CBSlocal, việc chia sẻ nhiều hình ảnh trên Facebook có thể dẫn đến một tác động tiêu cực đến các mối quan hệ thực trong cuộc sống.

580x363

Theo trang tin Washington CBSlocal, các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Birmingham, Đại học West of England, Đại học Edinburgh, mới đây đã đưa ra báo cáo cho biết rằng những người có thói quen chia sẻ ảnh trên mạng xã hội Facebook có thể sẽ gặp nhiều vấn đề với những mối quan hệ ngoài xã hội.

Giáo sư David Houghton, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Cần phải lưu ý là những thông tin mà chúng ta post lên Facebook, sẽ được theo dõi bởi rất nhiều người khác nhau: từ đối tác, đồng nghiệp, những người mới quen biết, gia đình cho đến những người bạn, và mỗi nhóm người này dường như sẽ có một quan điểm/cách nhìn khác nhau về thông tin mà bạn chia sẻ".

Có thể hiểu phát biểu của Houghton như sau: khi bạn chia sẻ một kiểu ảnh "tự sướng" của bản thân hay ảnh của bạn bè lên Facebook, những tấm hình/thông tin đó sẽ được rất nhiều người xem và theo dõi. Thế nhưng không phải ai cũng thích (like) điều đó, có người thích có người không thích, hoặc thậm chí là ghét. Và một khi người dùng chia sẻ quá nhiều ảnh lên Facebook, nó sẽ khiến cho nhiều người khác cảm thấy khó chịu, bởi theo thời gian thì trang news feed trên Facebook của họ sẽ đầy rẫy những bức ảnh "tự sướng" của bạn.

Để chứng minh cho điều này, Houghton cùng các cộng sự đã tiến hành nhiều nghiên cứu và thấy rằng "việc thường xuyên post ảnh lên Facebook có thể sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ ngoài xã hội, đó là bởi vì nhiều người sẽ không có thiện cảm với những ai liên tục chia sẻ hình ảnh của bản thân". Bên cạnh đó, nghiên cứu có tựa đề "Tagger's Delight?" cũng chỉ ra rằng việc post nhiều ảnh lên các trang mạng xã hội đã làm giảm tính thân mật và gần gũi trong các mối quan hệ bạn bè.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết nếu bạn chia sẻ ảnh của gia đình, bạn có thể nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía người xem hơn là chia sẻ ảnh của bạn bè hay ảnh chụp bản thân - vốn sẽ gây nên tác động không tốt với nhiều người xem, và gián tiếp gây tác động xấu đến nhiều mối quan hệ xã hội.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu muốn cảnh báo người dùng Facebook rằng họ không nên chia sẻ quá nhiều hình ảnh của các thương hiệu hay chiến dịch quảng cáo bởi nó thường chứa những lời mời gọi hấp dẫn đến với nhiều người sử dụng các trang web mang xã hội và sẽ khiến nhiều người sử dụng cảm thấy khó chịu.

Tiến Tùng

Chủ đề khác