VnReview
Hà Nội

Pin điện thoại 40.000 mAh: Tin công nghệ "bựa" nhất trong ngày

Một tờ báo điện tử công nghệ hôm nay đã "sốc" vì chiếc điện thoại cơ bản "hàng tàu" giá 800.000 đồng có pin quảng cáo đến 40.000 mAh. Chẳng cần đến thiết bị đo lường cũng có thể khẳng định thông số trên hoàn toàn là bịa đặt.

pin 40000 mAh

pin 40.000 mAh

Mặt trước và mặt sau viên pin điện thoại được quảng cáo là có dung lượng 40.000 mAh

Cơ sở để khẳng định như vậy là bởi hiện nay công nghệ pin điện thoại đang ngày càng đuối sức so với sự tiến bộ cả về phần cứng và phần mềm của điện thoại. Các nhà khoa học, nhà sản xuất trên thế giới đang nỗ lực rất nhiều để cho ra loại pin thế hệ mới có thể giúp chiếc điện thoại thông minh trụ được hơn một ngày.

Hiện nay, điện thoại di động có dung lượng pin lớn nhất là 4000 mAh của Lenovo P 870 (không kể một "anh bạn tàu" khác - Changhong Z9 - mới ra mắt, tuyên bố dung lượng pin 5000mAh). Pin điện thoại cơ bản dung lượng thấp hơn, tầm dưới 1000 mAh.

Một chiếc điện thoại "tàu" cơ bản, hàng giả Nokia có thể trụ được lâu hơn một chiếc smartphone nhưng "dám" tuyên bố dung lượng pin đến 40.000 mAh thì quả là trò đùa quá trớn nhằm lòe những người mua thiếu thông tin về pin điện thoại.

Vậy tại sao pin điện thoại lại cố lắm cũng chỉ chứa được dung lượng đến 4000 mAh?

Câu trả lời một cách đơn giản nhất là công nghệ pin phát triển chậm so với tốc độ phát triển của các công nghệ khác.

Các nhà nghiên cứu đang phát triển những công nghệ pin mới nhưng chưa biết khi nào chúng mới ra mắt thị trường. Thậm chí cả những dự đoán lạc quan nhất cũng chỉ đưa ra những cải tiến nhỏ với công nghệ pin trong vài năm tới. Ngoài ra, do kích thước nhỏ bé của điện thoại, kích thước viên pin cũng phải rất hạn chế, hơn nữa giá thành của pin cũng ảnh hưởng tới giá bán của điện thoại.

Hiện nay, để dự phòng pin cho smartphone và các thiết bị số, thị trường cũng đã có những bộ pin dự phòng gắn ngoài (gọi là power bank external battery) nhưng kích thước lớn và giá cũng không rẻ, từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng. Loại pin sạc dự phòng có dung lượng lớn nhất được bán ở Việt Nam hiện nay là 20.000 mAh.

Bộ pin sạc dự phòng này có giá 498.000 đồng trên một web mua bán, với dung lượng chỉ bằng một nửa so với dung lượng pin chiếc điện thoại nói trên

Những năm gần đây, liên tục có những tin tức về việc tìm ra vật liệu mới, công nghệ mới để tăng dung lượng pin di động, như mới đây nhất, hãng hóa chất Shin-Etsu Chemical tuyên bố rằng vật liệu mới do hãng phát triển có thể tăng tuổi thọ pin smartphone lên gấp 10 lần.

Song những tiến bộ đó mới chỉ nằm trong phòng thí nghiệm và xem ra còn lâu lắm mới có pin điện thoại có dung lượng đủ để người dùng hài lòng.

Hải Ninh

Chủ đề khác