VnReview
Hà Nội

Đến lượt Thời báo Kinh tế Sài Gòn muốn kiện Apple

Câu chuyện bắt đầu bằng một cú điện thoại khá giận dữ gọi đến tòa soạn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online: "Tôi đã mua và trả tiền đàng hoàng tờ "Thời báo Kinh tế Sài Gòn" trên App Store của Apple. Vì sao tải về rồi mở ra trống trơn, không thấy bài vở gì hết?".

Bộ phận kỹ thuật của TBKTSG Online, nơi được giao nhiệm vụ quản lý nội dung kỹ thuật số của TBKTSG, lập tức vào cuộc và nhanh chóng phát hiện một chuyện động trời. Một nơi gọi là LamViet Media đã trắng trợn ăn cắp ảnh trang bìa TBKTSG và ảnh vài trang nội dung, bằng cách nào đó qua mặt Apple để rao bán TBKTSG từng số hoặc dài hạn mà người đọc có thể tải về để đọc bằng iPad hay iPhone. Để có bằng chứng, bộ phận kỹ thuật đã mua thử một số báo mới nhất và đúng y như phản ảnh của bạn đọc, ngoài trang bìa, mở số báo vừa mua ra thì hoàn toàn không có nội dung gì cả.

Hiện nay TBKTSG Online đang làm việc với Apple để hỏi cho ra lẽ, cũng không loại trừ khả năng kiện Apple ra tòa bởi thiệt hại gây ra cho uy tín của TBKTSG là lớn. Trước mắt, Apple đã cho gỡ xuống các "sản phẩm" vi phạm bản quyền này.

Riêng LamViet Media, có khả năng chỉ là một cá nhân (trên trang Facebook cá nhân cho biết đã từng học ở Đại học Quốc gia Singapore (NUS) nay đang sinh sống ở California, Mỹ). Sau khi TBKTSG lên tiếng chính thức về vụ việc này (bài Sản phẩm Thời báo Kinh tế Sài Gòn bị bán lậu trên App Store đăng trên TBKTSG Online) thì trang Facebook quảng bá cho dịch vụ bán báo lừa đảo này đã bị xóa nội dung. Trước đó, nơi này quảng cáo có bán hàng chục đầu báo khác (kể cả hai ấn phẩm khác của nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn là The Saigon Times Weekly và Thời báo Vi tính Sài Gòn).

Vấn đề chúng tôi muốn nêu lên ở đây là chính sách sàng lọc của Apple đối với các sản phẩm rao bán trên App Store vì sao lỏng lẻo đến thế. Bởi nếu không giải quyết cái chính sách nhiều sơ hở này thì không có LamViet Media này sẽ có LamViet Media khác, nhảy ra lừa đảo bạn đọc. Và biết đâu hiện đang có rất nhiều sản phẩm kỹ thuật số khác như sách điện tử, nhạc của các tác giả Việt Nam đang bị ăn cắp bản quyền bày bán trên App Store mà khổ chủ không hề hay biết.

Thiết nghĩ một hãng lớn như Apple phải có những hàng rào bảo vệ uy tín của mình, không để bên thứ ba lợi dụng làm điều phi pháp. Đã có nhiều bài báo nói về chuyện sách bị ăn cắp bản quyền được bày bán công khai trên App Store như vụ bản dịch lậu sách của các nhà văn Nhật Bản nổi tiếng Haruki Murakami, Keigo Higashino, Kenzaburo Oe đến nỗi các nhà xuất bản ở nước này phải ra thông báo kêu gọi Apple phải "hành động có trách nhiệm hơn". Nổi bật hơn cả là vụ một nhóm tám nhà văn Trung Quốc kiện Apple ra tòa vì họ cho rằng Apple đã cho bán ấn bản điện tử lậu các tác phẩm của họ trên App Store. Cuối cùng tòa buộc Apple phải trả 160.400 đô la Mỹ cho các nhà văn này. Hàng loạt vụ kiện tương tự cũng nhắm vào App Store của Apple từ nhiều nước khác.

Thông thường chính sách của Apple là quá trình duyệt một phần mềm để cho lên App Store không bao gồm chuyện kiểm tra ai là chủ sở hữu bản quyền về nội dung liên quan vì Apple cho rằng họ không có nguồn lực để làm chuyện đó. Nhưng Apple lại tuyên bố tiếp là nếu có ai kiện tụng thì họ sẽ nhanh chóng gỡ xuống rồi để cho hai bên liên lạc, nói chuyện với nhau. Đây là một cách làm đầy sơ hở vì kẻ lừa đảo chỉ cần thu một khoản tiền nào đó rồi biến mất thì lấy gì mà "liên lạc".

Những độc giả lỡ mua phải app giả mạo TBKTSG cho biết đang liên lạc với Apple để trước mắt là đòi tiền lại. Ở đây quy trình giải quyết khiếu nại của Apple cũng chậm chạp. Nhân tiện xin thông báo chính thức: trên App Store của Apple và Play Store của Google, TBKTSG được bán chính thức dưới tên đại lý Viet Bookstore.

Theo TBKTSG

Chủ đề khác