VnReview
Hà Nội

Anh giam đối tác của phóng viên liên quan đến Snowden

Các nhà chức trách Anh đã sử dụng quyền lực chống khủng bố để giam đối tác của phóng viên liên quan đến cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden khi anh đến sân bay Heathrow hôm Chủ nhật.

Anh giam đối tác của phóng viên liên quan đến Snowden

Theo hãng tin Reuters, David Miranda, 28 tuổi, công dân Brazil, là đối tác của phóng viên Mỹ Glenn Greenwald của báo Anh Guardian. Anh đã bị thẩm vấn 9 tiếng liền trước khi được thả mà không thể buộc anh vào bất cứ tội danh nào.

Người phát ngôn của cảnh sát đô thành Anh nói Miranda đã bị giam ở sân bay Heathrow theo các quy định của Đạo luật chống khủng bố năm 2000. Luật này cho phép các nhà chức trách ở biên giới Anh có quyền thẩm vấn bất kỳ ai "để xác định liệu cá nhân đó có là nhân vật có liên quan đến âm mưu, chuẩn bị hoặc tiến hành các hành động khủng bố hay không.

Snowden đối mặt với các tội danh ở Mỹ sau khi rò rỉ nhiều tài liệu về các chương trình theo dõi Internet và điện thoại bí mật của Mỹ. Nga đã từ chối yêu cầu của Mỹ trả Snowden về nước này, thay vào đó còn cấp thị thực tạm thời cho anh trong vòng 1 năm hôm 1/8 vừa qua.

Phóng viên Greenwald thường trú ở Rio de Janeiro đã phỏng vấn Snowden và sử dụng khoảng 15-20 nghìn tài liệu mà Snowden đã trao cho anh để tiết lộ chi tiết về các biện pháp theo dõi điện tử của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ NSA.

Miranda đang trên đường trở về Brazil từ Berlin (Đức) và quá cảnh qua sân bay Heathrow thì bị bắt, theo bài bình luận của Greenwald đăng trên website của báo Guardian. Ông nói các nhà chức trách Anh đã thu giữ laptop, USB và điện thoại của Miranda.

Greenwald nhận xét rằng động thái này được thiết kế để gửi đi thông điệp rõ ràng tới các nhà báo như mình đang đưa tin về NSA và đối tác Anh của NSA.

Chính phủ Brazil đã phàn nàn về việc Miranda bị biệt giam ở sân bay Heathrow 9 giờ đồng hồ theo luật chống khủng bố. Còn báo Guardian nói họ "thất vọng" và sẽ thúc giục các nhà chức trách Anh có sự giải thích rõ ràng về việc giam Miranda.

Thanh Xuân

Chủ đề khác