VnReview
Hà Nội

iPhone "ăn" điện hơn cả tủ lạnh

Tuyên bố nói trên được Mark Mills, CEO của Digital Power Group, một công ty tư vấn đầu tư công nghệ đưa ra.

1

Theo thời báo The Week, một chiếc tủ lạnh cỡ vừa đạt chuẩn Energy Star phổ biến của tổ chức Bảo vệ Môi trường Mỹ chỉ sử dụng hết 322kWh mỗi năm, trong khi nếu sử dụng kết nối không dây và sạc pin, iPhone của bạn sẽ dùng hết 361kWh mỗi năm.

Tuyên bố của ông Mills là một phần trong bản tổng kết về một nghiên cứu có tên gọi "Đám mây bắt đầu từ than: Dữ liệu lớn (Big Data), Hệ thống mạng lớn, Cơ sở vật chất lớn và Điện năng tiêu thụ lớn". Nghiên cứu nói trên đưa ra kết luận rằng hệ thống Công nghệ Thông tin Viễn thông (ICT) của thế giới, bao gồm smartphone, các bảng điện tử lớn của Bloomberg trên các sàn giao dịch, các cụm máy chủ có diện tích tổng cộng bằng nhiều sân bóng bầu dục – đang ngày càng tiêu tốn nhiều năng lượng của thế giới hơn trước đây.

Cụ thể hơn, hệ thống ICT của thế giới đang tiêu tốn hết tổng cộng 10% - 1.500 tera watt-giờ mỗi năm (Mỗi terawatt là khoảng 1.000 tỉ watt, và một terawatt-giờ là đủ dùng cho 90.000 căn hộ mỗi năm). Phần lớn lượng điện năng nói trên được tiêu thụ bởi các cụm máy chủ - hệ thống vận hành các "đám mây" và các mạng không dây khác.

Hệ sinh thái ICT sẽ ngày càng một tiêu tốn điện năng. Một phần lý do dẫn tới tình trạng trên là do khác với đèn pin hay điều hòa, phần lớn các thiết bị công nghệ của chúng ta thường hoạt động không ngừng nghỉ. Thực tế, chẳng có ai tắt nguồn điện thoại di động khi đi ngủ cả.

Không chỉ có vậy, các thiết bị công nghệ của chúng ta ngày càng tốn nhiều điện hơn. "Những người từng cố gắng ‘sống sót' cùng một chiếc điện thoại sắp hết pin đều biết rằng việc truyền dữ liệu không dây – cả 3G và Wi-fi đều khiến điện năng tiêu thụ tăng đáng kể. Khi đám mây ngày càng lớn dần lên, chúng ta càng đặt nhiều phần của các thiết bị lên các mạng không dây, và chúng ta sẽ cần thêm điện", Bryan Walsh tuyên bố với tờ báo TIME.

Tổng cộng lại, Mills đã đưa ra ước tính rằng việc xem video HD qua mạng sẽ tốn nhiều điện hơn cả việc sản xuất và bán cùng một bộ phim trên DVD.

Vậy "than" trong nghiên cứu của Mills có ý nghĩa gì? Trước hết, Liên hiệp Khai thác Than và Liên hiệp Năng lượng sạch Hoa Kỳ đều đã tài trợ cho nghiên cứu nói trên. Than hiện nay vẫn là nguồn nhiên liệu dùng để sản xuất điện quan trọng nhất thế giới, và chính loại nhiên liệu này là yếu tố quan trọng nhất giúp cả thế giới kết nối.

Ông Mills cho biết: "Sự phổ biến của than đến từ tầm quan trọng của việc giảm giá thành trong khi tăng lượng điện năng cung cấp tới các nền kinh tế đang phát triển, và như Tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA gần đây đã đưa ra, sự thiếu hụt của các loại nghiên liệu có-giá-thành-thấp, trên mức độ mà cả thế giới cần".

Tuy vậy, giải pháp duy nhất vẫn sẽ là đưa ra các nhiên liệu thay thế, tờ báo Breakthrough khẳng định: "Nếu Mills đúng thì công nghệ viễn thông sẽ thay đổi cách sử dụng điện của chúng ta – khi đặt các thiết bị cao cấp lên những máy phát điện ổn định – chúng ta cần phải suy nghĩ nghiêm túc làm thế nào để đưa ra các giải pháp rẻ và sạch hơn than".

Việt Dũng

Chủ đề khác