VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc yêu cầu smartphone phải có tính năng vô hiệu máy khi bị mất cắp

Theo luật mới được đề xuất, tất cả các smartphone sản xuất trong lãnh thổ Hàn Quốc đều phải được trang bị công cụ chống trộm do tình hình trộm cắp liên quan đến các sản phẩm công nghệ đắt tiền ngày càng gia tăng.

Từ lâu, điện thoại nói chung và smartphone nói riêng đã trở thành những món đồ hấp dẫn nhất trong mắt những kẻ trộm, móc túi ở bất cứ nơi đâu. Vài tháng trước, viên chưởng lý của New York, ông Eric Schneiderman và ủy viên công tố quận George Gascon từ San Francisco đã chủ trì một cuộc họp với Apple, Google, Samsung và Microsoft nhằm bàn bạc về việc trang bị tính năng vô hiệu hóa smartphone mất cắp tại Mỹ.

Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai Hàn Quốc được cho là đang có động thái tương tự. Đạo luật mới được đề xuất bởi Bộ này có tên gọi "Biện pháp phòng chống toàn diện đối với việc sử dụng điện thoại di động trái phép". Theo đó, tất cả các smartphone được sản xuất trong lãnh thổ Hàn Quốc từ nay tới quý II/2014 sẽ phải được trang bị tính năng vô hiệu hóa máy mất cắp, kể cả nếu bị format bộ nhớ.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến những hãng điện thoại nội địa như Samsung và LG, vốn sẽ phải tự trang trải chi phí cho việc phát triển tính năng này. Tuy nhiên, Pantech đã tung ra dịch vụ tương tự vào tháng Hai vừa qua, thậm chí còn đang tiếp tục thêm vào tính năng xác định vị trí cho máy mất cắp thông qua GPS.

Đây sẽ là một đòn rất mạnh nhằm vào những tên trộm cắp, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn một số vấn đề, ví dụ như quyền riêng tư hay bảo mật. Tuy nhiên nếu tất cả các quốc gia đều noi theo Hàn Quốc, người dân có thể dễ dàng nhờ tới giới chức trách để tìm lại smartphone bị đánh mất của mình.

Việt Dũng

Chủ đề khác