VnReview
Hà Nội

Lương giám đốc thoát nước dậy sóng trên mạng

Trong ngày hôm nay, trên Facebook, các diễn đàn mạng ngập lụt với bình luận sau khi các báo đưa tin về bảng lương trung bình từ 180-210 triệu đồng/ tháng của Giám đốc công ty chiếu sáng và Giám đốc công ty thoát nước cùng lương khủng khác của ê-kíp chủ tịch, phó giám đốc, kế toán trưởng của hai công ty ở TP.HCM này.

Hai quận Bình Tân và Tân Phú (TP.HCM) bị ngập nặng sau trận mưa ngày 1/5 vừa qua

Hai quận Tân Bình và Tân Phú (TP.HCM) bị ngập nặng sau trận mưa ngày 1/5 vừa qua. Dư luận bức xúc vì trong khi Thành phố cứ mỗi khi mưa lớn, triều cường là ngập thì lương giám đốc công ty thoát nước của thành phố lại quá "khủng". Ảnh: Tiền phong

Theo báo Thanh niên đưa tin, qua kiểm tra việc chấp hành quy định về tiền lương, lao động của các doanh nghiệp dịch vụ công ích 100% vốn nhà nước có thu nhập cao bất thường trên địa bàn, ngày 21/8, UBND TP.HCM đã có kết luận về sai phạm của 3 công ty bao gồm:

Tại Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Đô thị, lương giám đốc năm 2012 lên tới 2,5 tỉ đồng/năm; chủ tịch HĐQT 1,6 tỉ đồng/năm; kế toán trưởng 1,67 tỉ đồng/năm.

Ở Công ty TNHH Một thành viên Chiếu sáng Công cộng, lương giám đốc 2,2 tỉ đồng/năm; chủ tịch HĐQT 2,4 tỉ đồng/năm; phó giám đốc 1,9 tỉ đồng/năm, kế toán trưởng 1,7 tỉ đồng/năm.

Công ty TNHH Một thành viên Công trình Giao thông Sài Gòn, lương giám đốc 856 triệu đồng/năm; Chủ tịch HĐQT 853 triệu đồng/năm; kế toán trưởng 716 triệu đồng/năm.

Sau khi tin này được các báo đăng tải trên mạng, ngay lập tức đã nhận được vô số phản hồi, đầu tiên là cảm giác "choáng váng" vì con số quá khủng, rồi sau đó là ước – ước được làm trong ngành thoát nước, chiếu sáng đô thị.

Phản hồi trên VNE

Độc giả Dân trí choáng váng

Độc giả VnExpress tưởng chuyện cá tháng Tư

Độc giả VnExpress tưởng trò cá tháng Tư

Phản hồi trên VNE , Dân trí

Độc giả Thanh Niên online ước...

Sau khi hết "choáng", cư dân mạng bắt đầu trổ tài troll mấy vị giám đốc này, như "Thông cảm đi, người ta bỏ ra 1 tỷ để lên cái chức đó thì cho người ta thu hồi vốn chứ ..."; "Thành phố càng ngập, lương càng tăng", "chu vi của Cống tỉ lệ nghịch với Lương" hay gợi ý hướng xử lý: "Cần phạt ông này tự kiểm điểm trước gương vì hiệu quả công việc và lương quá chênh lệch!". Nhiều người ngậm ngùi khi so sánh lương mình với lương của các vị lãnh đạo nói trên, rằng "lương của bác này bằng 100 năm lương của em" .

Kèm với những lời bình luận bông đùa là những câu hỏi được đặt ra rất cần có câu trả lời (nhưng không dễ trả lời).

Nhiều độc giả có thắc mắc tương tự như độc giả Mai Xuan Truc của báo VnExpress rằng ở doanh nghiệp công ích sử dụng tiền ngân sách nhà nước là chính vậy mà lương giám đốc lại quá cao, "Thực sự tôi không biết tiền đó từ đâu ra". Hoặc có độc giả thắc mắc "không biết lương cao thế có đóng thuế (thu nhập cá nhân) đầy đủ không?"

Độc giả Thanh Sơn, 16/8 Huỳnh tấn Phát, Phú Xuân, Nhà Bè (báo Thanh Niên online) nêu ra một loạt câu hỏi:

Các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện trả lương theo thang bảng lương của Nghị định 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ, nhưng sao lại cao thế? Các công ty này không kinh doanh tạo ra lợi nhuận, chủ yếu là hưởng lương từ ngân sách. Vậy thời gian qua thanh tra và các phòng ban khác của sở LĐTB &XH không kiểm tra hay sao để cho họ tự tiện trả lương như vậy? Ngoài vấn đề trách nhiệm của giám đốc các công ty đó, thì trách nhiệm kiểm tra, thanh tra của sở ở đâu? Mặc dù lương cao ngất ngưởng như vậy nhưng hiệu quả công việc thì như các bạn biết rồi đấy. Chỉ cần một trận mưa là đường phố thành sông. Càng chống ngập lại càng ngập hơn.

Còn độc giả Lê Hoàng (báo Dân trí) muốn biết "lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng sẽ xử vụ này như thế nào? Đây là lỗi hay là tội?"

Tất cả đang trông chờ sự phán xử của chính quyền Thành phố.

Ngân Hà

Chủ đề khác