VnReview
Hà Nội

15 tiên đoán ấn tượng nhất mọi thời đại

15 tiên đoán sau đây thực sự rất ấn tượng. Có những dự đoán được đưa ra từ những thế kỷ trước, thế nhưng sau đó chúng đều chứng tỏ là đúng, thậm chí chính xác đến 100%.

Sau đây là 15 tiên đoán kỳ lạ và ấn tượng nhất được trang Business Insider tổng hợp:

1. Từ những năm 1960: Một ngày nào đó con người sẽ có thể ghép nội tạng của người này cho người khác

Trong một bản danh sách viết tay từ những năm 1660, Robert Boyle đã đưa ra một số dự đoán về tương lai, trong đó có dự đoán con người sẽ "chữa lành bệnh từ xa hoặc ít nhất là bằng cách cấy ghép các bộ phận".

Robert Boyle sống trong thời đại tiền Ánh sáng của ma thuật và mê tín dị đoan, ý tưởng về cấy ghép nội tạng thực sự rất có tầm nhìn. Ông cũng dự đoán công nghệ GPS "là cách thực tế và chắc chắn nhất để tìm kiếm các kinh độ", cùng với một số sáng tạo hiện đại khác.

2. Từ năm 1783: Dân số Mỹ sẽ đạt 300 triệu người vào năm 1983.

Bằng cách phân tích tốc độ tăng trưởng dân số ở châu Âu, vào năm 1783, Ezra Stiles, lúc đó là chủ tịch trường Đại học Yale (Mỹ) đã dự đoán dân số của Mỹ sẽ đạt 300 triệu người trong 200 năm nữa. Kết quả là, gần 200 năm sau, dân số Mỹ đạt 300 triệu USD.

3. Từ năm 1840: Alexis de Tocqueville đã dự đoán về Chiến tranh Lạnh

"Hiện nay, có hai quốc gia lớn trên thế giới có những quan điểm khác nhau, song dường như đều bị thúc đẩy hướng tới một mục tiêu giống nhau: Người Nga và người Mỹ - Anh.... Điểm xuất phát của họ khác nhau và con đường của họ khác nhau, tuy nhiên, mỗi nước dường như đều bị thúc giục bởi một số ham muốn bí mật, một ngày nào đó sẽ nắm giữ trong tay số phận của một nửa thế giới", Alexis de Tocqueville đã viết trong bản "Dân chủ ở Mỹ" vào năm 1840.

Thực tế, hai xã hội lớn nhất này khát khao quyền lực và cuối cùng sẽ chiến đấu để có được nó. Và cuộc chiến đó ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

4. Từ năm 1863: Khi mới chỉ có 60 yếu tố hoá học được biết đến, một nhà hoá học người Nga đã thiết kế ra bảng tuần hoàn dự đoán trọng lượng và đặc tính của hơn 40 yếu tố hoá học khác một cách hoàn hảo

Dmitri Mendeleev, nhà hoá học người Nga từ cuối thế kỷ 19 đã dự đoán bảng tuần hoàn hiện đại gần như hoàn hảo. Khi ông bắt đầu nghiên cứu của mình vào năm 1863, các nhà khoa học chỉ mới biết khoảng 60 hoặc hơn các yếu tố. Kể từ đó, chúng ta đã phát hiện ra hơn 40 yếu tố hoá học nữa.

Bằng cách tổ chức trọng lượng nguyên tử và các thuộc tính khác nhau của các yếu tố hoá học, Mendeleev đã bắt đầu xem các mẫu. Ông đã lưu ý để các khoảng trống trong bảng tuần hoàn hoá học và dự báo các yếu tố có khả năng xuất hiện để điền vào các khoảng trống đó.

Chẳng hạn, Mendeleev đã nhìn thấy trước sự bổ sung của các chất germanium, mà đến tận năm 1986 vẫn chưa được phát hiện ra. Ông thậm chí còn đặt tên cho hợp chất đó là "ekasilicon."

5. Từ năm 1865: Jules Verne đã dự đoán tàu vũ trụ Apollo sẽ lên Mặt Trăng

Năm 1865, hơn 100 năm trước khi có tàu Apollo 11, Jules Verne đã viết về chuyến đi đầu tiên của con người lên mặt trăng trong một truyện ngắn có tựa đề "Từ Trái Đất đến Mặt Trăng".

Ông thậm chí còn biết tên lửa sẽ khởi động từ Florida, biết tên của con tàu, số lượng chính xác của các phi hành trên tàu, và cảm giác không trọng lượng mà họ sẽ kinh nghiệm. Vào thời điểm năm 1865, Verne hoàn toàn không có cách nào để biết không có lực hấp dẫn trong không gian.

6. Từ năm 1898: Một câu chuyện ngắn đã dự đoán về tàu số phận bi thảm của con tàu Titanic.

Năm 1898, nhà văn chuyên viết truyện ngắn Morgan Robertson đã viết một cuốn tiểu thuyết có tên gọi "Futility, Or The Wreck of the Titan" (tạm dịch: Sự phù phiếm, hay Vụ đắm tàu của Titan). Cuốn sách trình bày chi tiết cách con tàu lớn nhất đâm vào một tảng băng trôi và bị chìm.

Và như chúng ta đã biết, con tàu RMS Titanic đã bị chìm theo đúng những hoàn cảnh chính xác như thế đúng 14 năm sau đó.

7. Từ năm 1909: Nikola Tesla đã dự đoán về các thiết bị không dây cá nhân

"Thiết bị này sẽ sớm có thể truyền tải các thông điệp không dây trên khắp thế giới một cách đơn giản, đến nỗi bất kỳ cá nhân nào cũng có thể sở hữu và sử dụng nó", Nikola Tesla nói với tờ New York Times vào năm 1909.

8. Từ năm 1914: H.G. Wells đã dự đoán về bom nguyên tử

Cuốn tiểu thuyết "Thế giới Tự do" của HG Wells năm 1914 đã mô tả một "quả bom nguyên tử" có sức phá hoại cả thành phố. Mặc dù Wells không biết có vụ nổ hạt nhân nào thực sự có thể xảy ra hay không – đến tận năm 1942, Dự án Manhattan mới thiết kế bom nguyên tử; - song ông đã hiểu một chút về các nguyên tố phóng xạ.

9. Từ năm 1987: Roger Ebert đã dự đoán về dịch vụ video theo yêu cầu Netflix và Hulu

"Chúng ta sẽ có TV độ phân giải cao, màn hình rộng và một hệ thống điều khiển bằng nút bấm để bật bộ phim mà bạn muốn xem vào thời điểm bạn thích", Roger Ebert nói vào năm 1987 trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Omni.

10. Từ năm 1988: Isaac Asimov đã dự đoán chúng ta sẽ dùng Internet để học tập

Trong một cuộc phỏng vấn với Bill Moyers vào năm 1988, tác giả khoa học viễn tưởng Isaac Asimov đã có những dự đoán cơ bản Internet - cụ thể là làm thế nào sinh viên sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận phổ cập thông tin. Asimov nói rằng thông qua máy tính, chúng ta sẽ tiếp cận với "các thư viện kết nối", như thể đó là "một giáo viên giảng dạy những kiến ​​thức thu thập được của loài người".  Ông đã mơ về giải pháp học trực tuyến.

11. Từ năm 1993: Một chiến dịch quảng cáo của AT&T đã dự đoán tablet sẽ giống như tablet ngày nay

Năm 1993, AT&T tung ra chiến dịch đầy tính tưởng tượng "You Will" (Bạn sẽ). Trong hàng chục các quảng cáo truyền hình, công ty hỏi người xem câu hỏi "đã bao giờ" và sau đó đặt tên một số công nghệ điên rồ không thể được thực hiện vào thời điểm đó - như gửi fax từ bãi biển.

Hình ảnh này từ chiến dịch của họ trông giống hệt như những chiếc máy tính bảng mà chúng ta có hiện nay, sau 20 năm.

12. Từ năm 2006: Scrubs đã dự đoán Bin Laden đang trốn ở Pakistan.

Trong một tập phim năm 2006 của series truyền hình vui nhộn, Scrubs đã đưa ra một bình luận kỳ lạ: "Theo tôi, chúng ta nên tìm kiếm Bin Laden ở Pakistan". Và các binh sĩ Mỹ đã thực sự tìm thấy nơi ẩn náu của quân khủng bố trong một ngôi nhà được bảo vệ nghiêm ngặt tại Pakistan.

13. Từ năm 2006: Chủ tịch Euro Pacific Capital đã dự đoán sự sụp đổ của thị trường nhà đất

Peter Schiff - Chủ tịch Euro Pacific Capital - đã dự đoán về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trên nhiều chương trình tin tức. "Vấn đề cơ bản với nền kinh tế Mỹ là chúng ta đã tiêu pha và vay mượn quá nhiều, trong khi sản xuất và tiết kiệm không đủ. Điều sẽ xảy ra là người tiêu dùng Mỹ sẽ ngừng tiêu thụ", ông nói vào năm 2005.

14. Từ năm 2013: Một người Ý đã mơ thấy Giáo hoàng Benedict từ chức và Đức Giáo Hoàng Francis lên thay

Vào ngày 11/2/2013, một người Ý đã viết trên Twitter rằng bạn trai của cô đã nói với cô về một giấc mơ của anh, trong đó Đức Giáo Hoàng Benedict đã từ chức và một người tên là Francisco đã thay thế ông.

17 ngày sau, Đức Giáo Hoàng Benedict tuyên bố giải nghệ, và chúng ta đều biết những gì đã xảy ra tiếp theo.

15. Từ năm 2010: Loài người không phải là loài động vật duy nhất dự đoán được tương lai. Năm 2010, chú bạch tuộc nổi tiếng Paul đã dự đoán chính xác kết quả nhiều trận đấu của giải World Cup 2010 ở Đức

Chú bạch tuộc Paul đã dự đoán chính xác tổng cộng kết quả của 6 trận đấu trong World Cup 2010 tại Đức. Có thể bạn cũng biết đến sự kiện này vì nó rất nổi tiếng và được giới truyền thông đăng tin mạnh mẽ. Lúc đó, bạch tuộc Paul đã đưa ra các tiên đoán bằng cách lựa chọn loại thức ăn có trong tủ kính, ở đó gắn các biểu tượng (logo) của đội bóng, các dự đoán của nó chính xác đến mức được người ta gọi là "Thánh Paul". Không chỉ thể hiện quyền năng tiên đoán ở bóng đá, mà Paul còn thể hiện khả năng đó cả trong các trận đấu bóng rổ. Tiếc là vào tháng 10/2010, Paul đã chết.

Hoàng Lan

Chủ đề khác