VnReview
Hà Nội

Phụ nữ đang dần bị game di động mê hoặc

Các ứng dụng game trên thiết bị di động đang ngày càng phổ biến với phái nữ, dù họ không chơi thường xuyên nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng, việc chơi game không thường xuyên cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc nghiện.

Ngày nay, thật không khó để bắt gặp hình ảnh mọi người chăm chú nhìn vào màn hình di động khi đang ngồi trên một chuyến tàu, xe bus hay một phòng chờ nào đó. Rất nhiều người trong số đó chọn giết thời gian bằng cách chơi game trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng.

Trước đây, Angry Birds là trò chơi cực kỳ được ưa chuộng. Game này đòi hỏi người chơi thực hiện 2 thao tác là "kéo" và "bắn" những chú chim để giải thoát cho những nhân vật khác bị nhốt trong lồng, nhưng "thời hoàng kim" của Angry Birds đã qua. Bây giờ, ứng dụng trò chơi phổ biến nhất trên thế giới là Candy Crush Saga, một game đòi hỏi người chơi xếp các viên kẹo cùng màu lại với nhau theo cách hợp lý nhất để nâng cấp độ (level) của mình. Trò chơi này rất được lòng các chị em phái nữ.

Phụ nữ đang dần trở thành tín đồ Game trên di động

Lauren Hughes (Anh Quốc) là một cô gái 22 tuổi, thường chọn chơi game trên smartphone để giết thời gian. Cô cho biết: "Tôi nghĩ rằng trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người luôn có một đứa trẻ, vì vậy, theo tôi thì việc người lớn chơi game cũng là điều bình thường. Tôi cũng thường chơi những game như Sudoku hay Candy Crush - trò này thì hầu như mọi người đều chơi".

Nếu như những dạng game trên máy console hay những trò đòi hỏi nhiều người chơi trò chơi trên internet (như Liên Minh Huyền Thoại, Võ Lâm Truyền Kỳ, ...) đa phần game thủ là nam giới, thì những ứng dụng trò chơi trên điện thoại di động thu hút một số lượng lớn người chơi là phụ nữ.

Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho thấy rằng 13% nam giới và 6% phụ nữ thú nhận mình là game thủ "hardcore". Đây là những người coi game như một "nền văn hóa", họ yêu game và dành nhiều thời gian, tiền bạc,... để "cống hiến" cho nền văn hóa này.

Trong khi đó, 24% nam giới và 15% phụ nữ cho biết họ là những người đam mê game vừa phải, nghĩa là những game thủ "bình thường". Nhưng trong số game thủ "bình thường" ấy, chẳng hạn như những người chơi trên các thiết bị di động, tỷ lệ của phái nữ (27%) lại áp đảo nam giới (24%).

Phụ nữ đang dần trở thành tín đồ Game trên di động

Trong số game thủ "bình thường", chẳng hạn như những người chơi trên các thiết bị di động,;tỷ lệ của phái nữ (27%) áp đảo nam giới (24%)

Bỏ qua vấn đề về giới tính của người chơi, sự phổ biến của các ứng dụng game trên điện thoại thông minh đã cảnh báo về chứng nghiệm game đang ngày càng phổ biến trong xã hội.

Tiến sĩ Richard Graham thuộc Bệnh viện Nightingale (London, Anh) giải thích lý do tại sao các trò chơi này có thể gây nghiện: "Các trò chơi kích thích não bộ phát ra những chất khiến chúng ta có cảm giác hài lòng, được khen ngợi và mang đến sự phấn khích, hưng phấn. Nhưng vấn đề vẫn còn đó khi bạn tắt trò chơi, bạn sẽ cảm thấy trống vắng, kiệt sức khi không được chơi tiếp. Lúc ấy, bạn thấy rằng mình cần phải chơi thêm lần nữa để có được cảm giác hạnh phúc".

Chỉ tính riêng ở Anh, ngành công nghiệp game đã trị giá 1,7 tỷ USD. Thực trạng các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng đang "đổ bộ" ngày càng nhiều vào cuộc sống như hiện nay càng kích thích các nhà phát triển trò chơi cho ra đời thêm nhiều ứng dụng nữa.

Phụ nữ đang dần trở thành tín đồ Game trên di động

Tiến sĩ Graham cảnh báo: "Chúng ta sẽ thấy các trò chơi xuất hiện nhiều hơn bình thường, như vậy, bất cứ khi nào có thời gian rảnh, một ai đó có thể sẽ bắt đầu chơi một game cụ thể nào đó. Hầu hết các chứng nghiện đều liên quan đến việc tiếp cận. Chẳng hạn, nếu chúng ta mở rộng "đường vào" cho các sản phẩm rượu thông qua cấp phép hoặc giá cả, người ta có thể sẽ bắt đầu sử dụng nhiều hơn và sau đó là nghiện chúng".

"Và tôi nghĩ rằng việc các thiết bị thông minh nhỏ gọn đang ngày càng tiếp cận với tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, khiến cho khả năng nghiện game cũng tăng lên".

QS

Theo Sky/News

Chủ đề khác