VnReview
Hà Nội

Giận dữ là cảm xúc lan truyền nhiều nhất trên mạng

Các nhà nghiên cứu tại đại học Beihang, Trung Quốc đã xác nhận "giận dữ mạnh mẽ hơn tất cả các cảm xúc khác" khi con người trao đổi thông tin trên mạng. Nói cách khác, giận dữ là cảm xúc lan truyền từ công dân mạng này sang công dân mạng khác nhanh nhất.

1

Theo Gawker, các nhà nghiên cứu của Đại học Beihang đã thu thập 70 triệu câu trạng thái (status) từ 200.000 người dùng mạng xã hội Weibo ("Twitter của Trung Hoa") trong vòng 6 tháng. Sau khi loại bỏ những người dùng được xếp loại "nhiều kết nối" (nổi tiếng), các tin nhắn đã được phân loại làm 4 nhánh chính: vui, buồn, ghê tởm và giận dữ.

Kết quả thu được là hết sức đáng ngạc nhiên: nếu bạn bè của bạn hay viết status thể hiện niềm vui thì bạn cũng sẽ dễ thể hiện niềm vui trên mạng xã hội nhiều hơn. Trái ngược lại, ít người thể hiện sự đồng cảm với nỗi buồn hay sự ghê tởm trên các mạng xã hội.

Nhưng sự giận dữ mới là cảm xúc lan truyền nhanh nhất, nhiều nhất trên mạng xã hội, cao hơn hẳn so với các cảm xúc khác. Các vấn đề như mâu thuẫn quốc tế và các vấn đề xã hội là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự giận dữ của công dân mạng.

Thực tế, nếu lướt một vòng Facebook của các bạn bè quốc tế, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận thấy sự giận dữ về các vấn đề nóng như Syria, kiểm soát quyền sử dụng súng tại Mỹ và màn trình diễn kinh dị của Miley Cyrus. Tại Việt Nam, nhiều người cũng chọn cách lên tiếng về những vụ việc thể hiện sự xuống cấp của xã hội như Bà Tưng hay Yanbi Andrea thông qua Facebook.

Nói tóm lại, nếu bạn muốn thông điệp của mình được truyền tải rộng rãi, hãy dẹp đi những câu status "buồn sến" và thậm chí là cả những tin vui. Thay vào đó, hãy lựa chọn những thông điệp giận dữ và mạnh mẽ nhất để bày tỏ tiếng nói trên mạng xã hội.

Việt Dũng

Chủ đề khác