VnReview
Hà Nội

Vụ nổ súng tại trạm CSGT: Độc giả báo mạng tập làm CSHS

Tại cuộc họp báo nhanh hôm qua, ngày 24/9, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết chưa xác định được chủng loại súng, tình trạng súng nổ như thế nào trong vụ nổ súng tại trạm CSGT Suối Tre khiến một thiếu tá bị thiệt mạng, một đại úy và một thượng úy bị thương nặng.

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an hôm qua đăng tin: "Theo báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Đồng Nai, lúc 17h45 ngày 22/9/2013, tại Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai (xã Suối Tre, thị xã Long Khánh), trực ban của Trạm Suối Tre nghe tiếng súng nổ tại phòng ở tập thể của Trạm.

Khi đến hiện trường, trực ban phát hiện có ba cán bộ chiến sỹ bị thương gồm: Thiếu tá Trần Ngọc Sơn, Đại úy Ngô Quang Vinh và Trung úy Đoàn Thanh Phú đang công tác tại Trạm. Cán bộ, chiến sỹ của Trạm đã đưa 03 đồng chí bị thương nêu trên đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa thị xã Long Khánh, đến 19h40 cùng ngày, Thiếu tá Trần Ngọc Sơn đã chết tại bệnh viện. Trung úy Đoàn Thanh Phú và Đại úy Ngô Quang Vinh đang tiếp tục được điều trị. Vụ việc đang được Công an tỉnh điều tra, làm rõ".

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, tại buổi họp báo.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, tại buổi họp báo. Ảnh: CAND

Theo báo Công an Nhân dân đưa tin, "Đến nay, Công an Đồng Nai chỉ xác nhận có sự việc đáng tiếc vừa nêu xảy ra; có vụ án xảy ra hay không phải có thời gian xác minh; bởi vậy, chưa thể kết luận nguyên nhân xảy ra vụ súng nổ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Mặt khác, Cơ quan điều tra đang tích cực làm rõ khẩu súng có được đơn vị trang cấp cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ hay được mang từ ngoài vào".

Còn báo Thanh Niên trích dẫn lời đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc - thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết tại cuộc họp báo ngày 23/9: "Đêm qua sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi tập trung công tác cấp cứu và bảo vệ hiện trường là chính. Mặt khác, một người đã chết, 2 người còn trong tình trạng hôn mê nên chưa thể lấy lời khai, chưa xác định được chủng loại súng, tình trạng súng nổ như thế nào, nên chưa thể trả lời được".

Đây là một sự việc nghiêm trọng và việc công an thận trọng khi thông tin về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng, tình trạng nổ súng... là một điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, các độc giả báo mạng, với khả năng suy đoán và kiến thức nhờ xem phim Cảnh sát hình sự, tỏ ra nóng ruột, cho rằng việc trả lời những câu hỏi mà báo chí đặt ra không phải là quá khó.

Độc giả Phan Lạc Hùng (Đà Lạt) của báo Thanh Niên Online cho rằng việc xác định súng nổ trong vụ án này không khó: "Trước hết, kiểm tra tại trạm CSGT Suối Tre được trang bị bao nhiêu khẩu súng, chủng loại, cơ số đạn và ai là người quản lý sử dụng trưc tiếp. Sau khi sự việc xảy ra công an đã tiến hành bảo vệ hiện trường thì việc tiếp theo phải làm là xác định lại số súng, chủng loại và cơ số đạn có vấn đề gì thay đổi không? Việc xác định trong số súng trang bị cho trạm có súng nào vừa "sử dụng" là không khó. Tuy nhiên, khả năng khẩu súng đã nổ những phát đạn tại trạm Suối Tre nếu không thuộc biên chế của trạm thì sự việc lại trở thành cực kỳ phức tạp".

Một độc giả khác của báo Thanh Niên Online nhận định "Đồng đội có mặt ngay sau hiện trường nổ súng và tầm sát thương đã cho thấy ngay kết quả. Không có lý do trục trặc kỹ thuật nào mà súng trong bọc lại nổ đúng vào người không chỉ một viên mà nhiều viên, và nổ vào ba người kể cả người có súng".

Một số độc giả, với kiến thức có được từ việc xem các tập phim Cảnh sát hình sự, khẳng định chỉ cần mổ người lấy mấy viện đạn ra thì biết súng nào bắn, xem lại vết thương thì suy ra đạn đạo; biết ai bắn; bắn từ vị trí nào...

Trong khi đó, theo độc giả Hậu của báo Người Lao động online, việc xác định súng gây án rất đơn giản, "Chỉ cần xem đạn đạo, khói thuốc súng (không cần phải mất thời gian xuống hiện trường, hỏi cung...)".

Hiện tại, theo báo Lao động điện tử đưa tin, hai chiến sĩ CSGT đã qua cơn nguy kịch. Thượng úy Phú bị đạn bắn xuyên qua bẹn từ trái sang phải, giập tĩnh mạch, còn đại úy Vinh bị chấn thương não, lõm sọ. Còn thi thể thiếu tá Trần Ngọc Sơn - Phó trạm CSGT Suối Tre - đã được đưa về gia đình tại TP. Biên Hòa để an táng.

Thanh Xuân

Chủ đề khác