VnReview
Hà Nội

Công ty Nga muốn tham gia xây dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam

Nộp thuế hoặc làm giấy tờ cho mảnh đất mới mua, đăng ký gặp bác sĩ hoặc xin giấy chứng nhận thu nhập - có thể làm những điều này và nhiều dịch vụ khác qua chính phủ điện tử trên mạng Internet. Hệ thống này cung cấp thông tin và các dịch vụ nhà nước cho người dân, doanh nghiệp và quan chức chính phủ bằng cách sử dụng công nghệ thông tin một cách tối đa.

Chính phủ điện tử ngày càng được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Hệ thống này hoạt động hoàn chỉnh nhất ở Tây Âu và Hoa Kỳ. Ở châu Á, trong Top-20 quốc gia về mức độ phổ biến chính phủ điện tử cao có Hàn Quốc dẫn đầu danh sách, Singapore và Nhật Bản. Trong bảng xếp hạng của Liên Hợp Quốc, Nga chiếm vị trí thứ 27, tăng 30 bậc trong năm qua.

Hiện tại, Việt Nam chiếm vị trí thứ 83 trong bảng xếp hạng này. Nhưng công tác đẩy mạnh chính phủ điện tử trong nước đang diễn ra khá tích cực theo chương trình 5 năm về áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan nhà nước, được thông qua năm 2010. "Tại Việt Nam, để hình thành chính phủ điện tử đã có cơ sở hạ tầng phát triển, độ phổ cập thông tin di động và cáp quang tốt, nhưng thiếu kinh nghiệm phát triển các giải pháp ứng dụng", đó là ý kiến của ông Said Latypov, người đứng đầu phòng quốc tế của tập đoàn "BARS Group" - một trong những công ty hàng đầu của Nga trong lĩnh vực chính phủ điện tử, đã hoạt động trên thị trường hơn 20 năm. Tại hội thảo quốc tế về chính phủ điện tử lần thứ XI được tổ chức tại Việt Nam gần đây, tập đoàn "BARS Group" đã tham gia với tư cách là chuyên gia phát triển các giải pháp tích hợp trong lĩnh vực này. Công ty có nhiều kinh nghiệm mà Việt Nam và các nước khác rất quan tâm. Ông Said Latypov cho biết:

"Chính phủ điện tử ở Nga được một số công ty tham gia xây dựng. Nhưng "BARS Group" là công ty duy nhất cung cấp một loạt các giải pháp đồng bộ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, quản lý tài chính, xây dựng, dịch vụ nhà ở và các tiện ích khác. Chúng tôi lập ra các hệ thống phức tạp tự động thu thập thông tin, phân tích và cung cấp dịch vụ công cộng qua cổng thông tin".

"BARS Group" là công ty ở Kazan, thủ đô của nước cộng hòa Nga Tatarstan, trên bờ con sông của Nga là sông Volga. Hầu hết các hệ thống Chính phủ điện tử ở LB Nga được phát triển và thử nghiệm ở nước cộng hòa này và sau đó mở rộng ra toàn Nga. Con đường Việt Nam đang đi trong việc lập ra chính phủ điện tử rất gần với phương hướng mà Nga đã trải qua, vì vậy các chuyên gia Tatarstan có thể cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ và hiệu quả của mình cho các đồng nghiệp Việt Nam.

Theo Tiếng nói nước Nga

Chủ đề khác