VnReview
Hà Nội

Mã số công dân là gì?

Số định danh cá nhân (hay còn gọi là mã số công dân) dự kiến sẽ được áp dụng thí điểm đầu tiên tại Hải Phòng từ tháng 10/2013. Vậy mã số công dân là gì? Mã số công dân có thay thế Chứng minh Nhân dân?

Theo báo Tiền phong vừa đưa tin, thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLHC về TTXH, Bộ Công an) cho biết tại hội thảo khoa học về số định danh cá nhân rằng dự kiến tháng 10/2013, Bộ Công an sẽ triển khai cấp thí điểm số định danh cá nhân cho công dân tại TP Hải Phòng.

Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 chữ số, xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp cho mỗi công dân Việt Nam từ khi sinh ra cho đến khi chết.

Dãy số này không lặp lại ở người khác, dùng để xác định dữ liệu về căn cước công dân, cùng những dữ liệu khác về công dân, sử dụng trong các giấy tờ giao dịch, đi lại...

Trong 12 số này, 3 số đầu là mã tỉnh nơi công dân sinh ra, số thứ 4 là giới tính (nam hoặc nữ), 2 số tiếp theo là năm sinh, 6 số còn lại là thứ tự hồ sơ cấp. Dãy số này sẽ đảm bảo đủ khoảng số để cấp cho toàn bộ công dân trong vòng 5 thế kỷ mới quay lại dùng mã số cũ.

Theo ông Trần Văn Vệ, mã số công dân không thay thế cho CMND – nói cách khác là mỗi công dân sẽ có thêm mã số ngoài CMND.

"Khi đã có mã số công dân, người dân muốn xác nhận một loại giấy tờ thủ tục nào đó thì chỉ cần mang giấy CMND là đủ, không phải mang hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc các bản sao như trước đây vì mã số công dân được xem như là chìa khóa để mở hồ sơ công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia", ông Trần Văn Vệ nói.

Trước đó, lý giải cho việc tồn tại song song CMND mã số công dân, Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết khi thu thập về dữ liệu cơ sở công dân, mỗi người có một mã số nhưng mỗi một công dân phải có một giấy tờ gì đó chứng minh mình có mã số đó, tồn tại mã đó. Và chứng minh nhân dân 12 số hiện nay được thống nhất sẽ là giấy tờ để chứng minh mã đó.

Theo Tổng cục QLHC về TTXH, hiện nay, mỗi công dân có thể sở hữu gần 20 loại giấy tờ khác nhau, như giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, CMND, hộ chiếu, mã số thuế, sổ bảo hiểm xã hội… Liên quan đến các loại giấy tờ trên cần rất nhiều thủ tục hành chính. Do đó, việc mỗi công dân có một số định danh sẽ đơn giản hóa được tối thiểu 1.300 thủ tục hành chính, tiết kiệm khoảng 1.600 tỷ đồng/năm cho người dân.

Theo Tiền phong

Chủ đề khác