VnReview
Hà Nội

YouTube chấp nhận sống chung với ... "trẻ trâu"

Chắc hẳn là vì những lý do tốt đẹp nên YouTube mới cho ra đời phần bình luận. Tuy nhiên, hiện nay phần bình luận trên YouTube lại nổi tiếng như một hố rác tồi tệ nhất Internet. Dù YouTube làm mọi cách để ngăn chặn những lời bình luận rác rưởi này, song cá là YouTube không bao giờ thực hiện được điều đó.

Nếu bạn buồn đời, chán ghét nhân loại, chỉ cần chọn một video, bất kỳ video nào, sẽ có những lời bình luận khiến bạn muốn chửi thề, đập bàn đập ghế, thậm chí gây gổ. YouTube đang cố gắng ngăn chặn tình trạng này bằng cách đồng bộ các tính năng với Google+. Đó là một nỗ lực đáng khâm phục, khen ngợi, chỉ có điều nó sẽ không có tác dụng.

Khẳng định trên không hề nói quá, bởi sẽ vô cùng khó khăn khi muốn ngăn cản một cậu bé 14 tuổi đang cố tính gây chuyện, khuấy đảo mọi thứ lên bằng cách gọi Frank Ocean (một ca sỹ kiêm nhạc sỹ người Mỹ) chỉ là "một kẻ du côn đô thị" và là một "người đồng bóng", Frank Ocean từng có cuộc tranh luận về giới tính của mình trên blog và đã thừa nhận người yêu đầu tiên của anh là một người đàn ông.

Những "bình luận viên" như thế này sẽ không ngại bất cứ một ngôn từ nào. Vấn đề là những kẻ như thế cũng chỉ là một phần nhỏ trong đội quân troll (một thuật ngữ dùng để ám chỉ một ai đó cố tình gây sự chú ý bằng cách tạo ra tranh cãi hoặc gián đoạn một chủ đề thảo luận) trên Internet.

Những lời bình luận trên YouTube thường được nhiều người biết đến, vì có tới 1/7 dân số trên Trái đất truy cập vào YouTube mỗi tháng. Và khó khăn thực sự với YouTube không phải là các bình luận viên tuổi teen đang "thích nổi loạn". Vấn đề là những kẻ xuẩn ngốc, đội ngũ troll hùng hậu.

Một mặt trái của Internet ít được bàn luận đến, đó là dù Internet mang mọi người đến gần nhau hơn, nhưng cũng chính vì thế chúng ta cũng khó tránh những kẻ ngốc nghếch hơn. Tệ hơn, họ lại được những kẻ tệ hại khác tâng bốc và họ nghĩ hành vi của họ được xã hội chấp nhận, dù mọi người có can ngăn hay la hét vào tai họ về những bình luận ngu ngốc đó. Có thể nói, đó là những kẻ được làm bằng sự ngu ngốc, bằng việc tự cho mình là đúng đắn, hay đơn giản là sự bướng bỉnh không thể khuyên răn.

Tệ hơn, những kẻ trên lại đủ thông minh để đánh lừa các bộ lọc. Máy tính rất xuất sắc trong việc phát hiện ra từ ngữ, nhưng lại kém cỏi nhận biết bối cảnh và công nghệ chặn bình luận vẫn không ngăn được những kẻ ngu ngốc.

Các chính sách mới của Youtube được cho là sẽ làm trong sạch môi trường bình luận và chắc chắn giúp nâng cao nội dung các cuộc hội thoại. Nhưng có lẽ phải có thật nhiều công nghệ sáng tạo nữa mới có thể làm được điều đó, và nói thẳng ra, nếu bạn đặt tiền cược vào khả năng YouTube có thể ngăn chặn những kẻ bình luận ngu ngốc, có lẽ bạn sẽ thua cuộc!

Hoàng Lan

Theo UPROXX

Chủ đề khác